Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, buộc Chính phủ phải ban hành quy định về việc thực hiện giãn cách xã hội, để tránh tụ tập đông người nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh đã khiến cho thị trường bất động sản bị tác động không hề nhỏ. Trước đây để bán hàng các chủ đầu tư thường phải tổ chức các sự kiện lớn, các sàn giao dịch bất động sản, môi giới đều phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để tư vấn. Việc hạn chế tiếp xúc, giãn cách xã hội đã khiến các sàn giao dịch bất động sản ở trạng thái đóng băng. Rất nhiều các doanh nghiệp bất động sản và các sàn giao dịch đã phải chuyển sang trạng thái “ngủ đông” chờ khi dịch bệnh kết thúc, tình hình khởi sắc trở lại sẽ tiếp tục hoạt động.
Khi dịch bệnh chưa kết thúc một làn sóng số hóa mãnh mẽ của tất cả các doanh nghiệp tất cả các ngành nghề để thích ứng với thời cuộc đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh. Các ngành hàng bán lẻ, điện tử, mua sắm tiêu dùng… đều chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu chóng mặt qua các kênh online. Hành vi tiêu dùng thay đổi thì ngành bất động sản cũng không thể đứng ngoài cuộc thay đổi này.
Một loạt ông lớn trong ngành bất động sản như Novaland, Sunshine Group, Vingroup hay Cengroup…đã nhanh chóng chuyển sang kênh bán bất động sản online, để đáp ứng hành vi tiêu dùng thay đổi của khách hàng. Chỉ trong một thời gian ngắn một loạt các App online tư vấn và bán bất động sản ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch của người bán, người mua trong dịch Covid-19.
Áp dụng công nghệ 4.0 – bước đột phá của các doanh nghiệp Bất động sản trong dịch Covid-19 (Ảnh minh họa)
Mở đầu cho xu hướng chuyển dịch số trong bán bất động sản là Sunshine Group. Ngay từ tháng 1/2020 Sunshine Group đã cho ra mắt ứng dụng Sunshine App – một nền tảng mua bán bất động sản trực tuyến, mà theo như đơn vị này cho biết đây chính là một “Super App” – Một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng, tích hợp đầy đủ các công năng mua bán, chuyển nhượng và cho thuê bất động sản: Shopping online, đầu tư tài chính, cấp tín dụng cá nhân, trải nghiệm nghỉ dưỡng và đăng ký các tiện ích dịch vụ cao cấp.
Sau khi Sunshine App ra mắt một thời gian ngắn thì dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Khi dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều doanh nghiệp bất động sản thì đến thời điểm hiện tại Sunshine Group vẫn sống khỏe. Trong khi các doanh nghiệp bất động sản khác đang ngủ đông, thì đại diện Sunshine Group cho biết, số giao dịch qua App của đơn vị này vẫn tăng đột biến trong thời gian cao điểm của dịch bệnh. Số người dùng sử dụng Sunshine App cũng tăng gấp nhiều lần trong dịch bệnh.
Sau Sunshine Group, Vingroup cũng chính thức ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online. Đây là cũng là một mô hình kinh doanh bất động sản trực tuyến ứng dụng công nghệ cao, kết nối trực tiếp giữa chủ đầu tư và khách hàng thông qua màn hình máy tính hoặc điện thoại. Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, khách hàng có thể mua nhà từ xa với lợi ích “3 nhất”: Tiện nhất, nhanh nhất và chi phí thấp nhất. Đại diện Vinhomes cho biết chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt đã có hơn 32.000 lượt truy cập và 200 căn hộ được giao dịch thành công.
Không đứng ngoài xu hướng sử dụng công nghệ số trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng, Novaland đã áp dụng công nghệ "Sa bàn trực tuyến 360 độ" để khách hàng có thêm phương thức tiếp cận và trải nghiệm hoàn toàn mới. Đại diện Novaland cho biết: "Sa bàn trực tuyến ra đời nhằm giúp cho khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư có thể nhìn thấy toàn cảnh của dự án thông qua các không gian trải nghiệm 360 độ sinh động".
Với giao diện thân thiện và khoa học, khách hàng có thể cập nhật thông tin chi tiết như tiện ích, mẫu nhà, ảnh 360, mặt bằng... để dễ dàng đưa ra quyết định đầu tư nhanh chóng, hiệu quả. Sa bàn trực tuyến 360 độ sẽ là trợ thủ đắc lực để khách hàng thêm thuận tiện khi tiếp cận sản phẩm.
Trước sự số hóa và thay đổi mạnh mẽ về phương thức bán hàng và gia tăng trải nghiệm người dùng trên kênh thương mại điện tử, CenGroup tuy đi sau những cũng không thể nằm ngoài được sự thay đổi mạnh mẽ và là xu thế tất yếu này. Giữa tháng 2 vừa qua, CenGroup công bố sẽ chính thức đầu tư vào Revex – Nền tảng công nghệ đầu tư chung bất động sản với giá trị đầu tư lên đến 1 triệu USD cùng với cam kết sẽ đồng hành để cùng xây dựng nên nền tảng đầu tư chung cư Bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Đây là nền tảng công nghệ đầu tư chung bất động sản: an toàn – minh bạch. Là nền tảng trung gian kết nối giữ chủ đầu tư và nhà đầu tư bất động sản. Revex cho phép quản lý và thực hiện các giao dịch hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản được xây dựng trên nền tảng Smart Contract (hợp đồng thông minh) với nền tảng Blockchain.
Không chỉ có những ông lớn trong ngành bất động sản mới nhanh nhạy tiến hành chuyển đổi số trong thời gian ngắn mà nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đang triển khai chuyển đổi số rất mạnh mẽ để kịp thời thích ứng với môi trường.
Không chỉ ra mắt App bán hàng và có phần mềm ứng dụng riêng như LinkHouse hay Khải Hoàn Land, batdongsan.com.vn … mà một loạt các đơn vị khác cũng áp dụng công nghệ số để tương tác với khách hàng như livestream tại dự án, sử dụng các phần mềm với hình ảnh 3D để khách hàng tiếp cận với các dự án một cách chân thực nhất. Điển hình là các đơn vị như: Hưng Thịnh, An Gia Group, Vingroup hay Novaland…
Sự năng động của các doanh nghiệp bất động sản đã làm cho số lượng giao dịch bất động sản của nước ta thời gian dịch bệnh vẫn diễn ra tuy không nhộn nhịp nhưng vẫn thu hút một lượng lớn các nhà đầu tư thông minh. Theo đánh giá của một số chuyên gia, các nhà đầu tư thức thời có xu hướng “ nắm bắt cơ hội khi thị trường sợ hãi và sợ hãi khi thị trường tham lam”.
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh này với thị trường nhà ở thứ cấp, nhà đầu tư sẽ gặp nhiều áp lực về tài chính nên có thể sẽ phải bán cắt lỗ. Bên cạnh đó các chủ đầu tư cũng thường xuyên đưa ra những chương trình khuyến mại nhằm kích cầu, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy việc phát triển App là một xu thế tất yếu, tuy nhiên nó phải được áp dụng song song với các phương pháp bán hàng truyền thống thì sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.
Những thay đổi mạnh mẽ từ các ông lớn trong ngành bất động sản với việc áp dụng công nghệ 4.0 là nền tảng để tạo nên bước đột phát cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Việc làm này không chỉ làm cho người mua hàng dần thay đổi thói quen mà cả nhân viên sales cũng phải thay đổi lại cách thức tiếp cận cũng như tư vấn khách hàng.
Mặt khác, một bộ phận lớn người tiêu dùng vẫn quen với cách mua hàng truyền thống. Họ quen được phục vụ, được tư vấn tận nơi. Vì vậy các doanh nghiệp bất động sản cũng cần vận dụng linh hoạt giữa công nghệ và bán hàng trực tiếp để có hiệu quả cao nhất.
Với việc chuyển dịch từ bán bất động sản truyền thống chuyển sang bán trên môi trường online, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì xu hướng này đang tạo ra một sự thay đổi hoàn toàn diện mạo của hoạt động môi giới bất động sản, và thay đổi phương thức môi giới truyền thống vốn tồn tại nhiều nhược điểm.
T/h: M.Phúc (dongbang.vn