Đầu tháng 9-2023, phóng viên Báo Người Lao Động nhận được phản ánh của người dân về đoàn xe chở đá có ngọn, có dấu hiệu quá tải hoạt động rầm rộ trên Quốc lộ (QL) 14B.
Theo ghi nhận vào sáng 5-9, đoàn xe ben mang logo TTC xuất hiện, gồm các xe BKS 43C-114.02, 43C-113.66; 92C-075.90,… chạy trên tuyến QL14B, hướng từ Quảng Nam về Đà Nẵng.
Xe 43C-11402 chở đá hộc có ngọn, dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên tuyến QL 14B
Các xe có điểm chung là đều mang logo TTC
Điểm đến của đoàn xe là bãi tập kết gần khu vực dự án thi công kè chống sạt lở sông Yên (đoạn giao với sông Cẩm Lệ).
Các xe chuyên chở đá hộc, trồi lên trên thành thùng. Nhiều chuyến, lượng đá quá khổ khiến tấm bạt lật trên thùng xe dù có cố gắng cũng không thể đậy kín được.
Đáng nói, ngoài tuyến QL 14B được phép lưu thông, đoàn xe ben còn đi vào đường liên thôn Hương Lam – La Châu (xã Hòa Khương) dù tuyến đường ngày có biển cấm tải trọng 10 tấn.
Xe đi vào đường cấm tải trọng 10 tấn. Phần đá hộc chở nhiều đến nỗi bạt lật trên thùng xe cũng không đậy kín được
Đến ngày 7-9, đoàn xe ben với logo TTC hoạt động càng rầm rộ với hơn chục đầu xe, chạy liên tục hàng chục chuyến từ Quảng Nam đi Đà Nẵng. Lần này, đoàn xe thay đổi lịch trình với điểm đổ đá là một dự án tại bờ sông Luông Đuông (khu vực thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang).
Chỉ trong chiều 7-9, PV ghi nhận hơn 12 đầu xe ben 2 trục thuộc "tập đoàn" TTC, chạy rầm rộ trên tuyến QL14B, QL 14G với dấu hiệu quá tải, quá khổ.
Bao gồm các xe: 43H-029.09, 43H-155.70, 43C-113.88, 43C-193.06, 43C-181.52, 43C-178.12, 43C-179.40, 43H-024.81, 43H-010.79, 43C-141.83, 43C-114.02,43C-113.66… đều mang logo TTC.
Theo dữ liệu đăng kiểm, các xe ben loại 2 trục như xe 43C-155.70 có tải trọng thiết kế khoảng 9,1 tấn, kích thước thùng 4000 x 2300 x 825, tương đương 7,6m3.
Trong khi đó, 1m3 đá hộc có khối lượng khoảng 1,5 tấn. Chỉ tính riêng phần đá chở ngang thùng, các xe đã chở hơn 11 tấn (quá tải từ 2 đến 3 tấn so với tải trọng thiết kế).
Đến ngày 7-9, đoàn xe hoạt động rầm rộ hơn. Ghi nhận sơ bộ có hơn 12 chiếc xe chung đoàn, đều chở đá hộc, lưu thông với tốc độ cao, bấm còi inh ỏi
Điểm đến của đoàn xe lần này là một dự án bên bờ sông Luông Đuông (xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang). Đến chiều cùng ngày, sau khi phát hiện bị ghi hình, theo dõi, đoàn xe bất ngờ án binh bất động
Nhiều người trong nghề nhận định với cách chở đá hộc đầy thùng, có ngọn như trên, dấu hiệu chở quá khổ, quá tải của đoàn xe là khá rõ ràng
Trao đổi với PV Báo Người Lao Động, thiếu tá Nguyễn Viết Tuấn, Phó Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng), cho biết đã nắm thông tin. Từ những hình ảnh, clip do báo cung cấp, lực lượng sẽ mời chủ xe lên làm việc, xử phạt nếu có sai phạm.
Theo lãnh đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, vài tháng gần đây, đã có hơn 1.000 xe tải các loại bị xử lý về các hành vi chở quá tải, cơi nới, rơi vãi.
Trạm đã nhiều lần xử lý đoàn xe ben nêu trên và sẽ tiếp tục mạnh tay với những trường hợp nhờn luật, ngoài xử phạt hành chính sẽ kiến nghị ngành chức năng thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải.
Trong khi đó, lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự Công an huyện Hòa Vang lý giải đoàn xe trên lợi dụng tuyến QL 14G vắng lực lượng chức năng nên đã lén lút chạy. Hiện, cân tải trọng đang đưa đi sửa, sắp đưa về. Với những dấu hiệu vi phạm báo nêu, đội sẽ cân tải trọng, xử lý.
Trong đoàn xe bị phản ánh, xuất hiện một số xe đã từng bị Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn mời làm việc vì vấn đề chở quá tải, quá khổ như xe 43C-113.66, 43C-155.70 (từng mang logo Hoàng Thắng) vào cuối tháng 5-2023.
Tại buổi làm việc, chủ xe đã cam kết với lực lượng CSGT rằng sẽ chở hàng dưới thành thùng 10cm để tránh quá tải. Tuy vậy, thực tế chứng minh, đoàn xe ben này đã đổi logo, đồng thời tiếp tục hành vi chở hàng có ngọn, dấu hiệu quá tải.