Lạc quan từ những lô hàng hưởng thuế suất đầu tiên
Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, liên tiếp trong 2 ngày 16 và 17/9, lô hàng xuất khẩu nông sản sang Liên minh châu Âu theo Hiệp định EVFTA của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và Công ty VINA T&T Group sẽ được thực hiện. Điều này cho thấy với những lợi ích mà EVFTA mang lại, doanh nghiệp Việt đang từng bước tận dụng hiệu quả.
Là doanh nghiệp có lô hàng giá trị cao xuất khẩu đợt này, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Group - chia sẻ: Lô hàng xuất khẩu đợt này của Vina T&T Group qua EU gồm 2.200 thùng quả dừa; 13 tấn bưởi và 3 tấn thanh long với tổng giá trị 73.000 USD. Điểm đặc biệt của lô hàng này chính là được hưởng những ưu đãi do hiệp định EVFTA mang lại.
“Sau khi EVFTA có hiệu lực các mặt hàng xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào EU được hưởng nhiều lợi thế, đặc biệt là thuế quan. Chính điều này đã tạo động lực cho Vina T&T nói riêng và các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả nói chung của Việt Nam tập trung khai thác mạnh hơn thị trường này trong thời gian tới”, ông Tùng phấn khởi cho biết.
Theo đánh giá của ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau, quả Việt Nam. Với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...
“Ngoài các đơn hàng lớn như Vina T&T và Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao thì hiện có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ khác đang xuất khẩu trái cây tươi vào EU. Các đơn hàng nhỏ lẻ này của doanh nghiệp vẫn đều đặn xuất khẩu và bước đầu được hưởng lợi về thuế từ EVFTA” - ông Nguyên cho biết thêm.
Tháo rào cản để gia tăng kim ngạch
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, châu Âu từ lâu được biết đến là một trong những thị trường đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn chất lượng. Nay với việc rào cản thuế quan được xóa bỏ thì những rào cản phi thuế quan có thể còn được nâng cao hơn.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp đang gặp một số trở ngại về cước vận chuyển và quảng bá sản phẩm khi tiếp cận thị trường EU. Cụ thể, do châu Âu là vùng dịch lớn vẫn chưa kiểm soát được dẫn tới vấn đề vận chuyển trái cây tươi phải chịu cước phí cao gấp đôi so với trước đây. Thêm vào đó, muốn tăng xuất khẩu phải có chiến dịch marketing, trong khi đó các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm thời điểm này đều chưa thể thực hiện trực tiếp được. Đây là những thách thức không nhỏ mà rau quả từ Việt phải vượt qua để tăng kim ngạch vào EU trong thời gian tới.
Kinh nghiệm xuất khẩu nhiều năm tại EU, ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, để vào được châu Âu doanh nghiệp phải có vùng trồng quy hoạch rõ ràng theo tiêu chuẩn Global GAP và nhà máy chế biến phải đạt tiêu chuẩn HACCP. Cụ thể với Vina T&T đã xây dựng nhà máy sơ chế đạt chuẩn HACCP, đồng thời xây dựng vùng nguyên liệu 500 hecta tại Vĩnh Long và Đồng Tháp để trồng xoài, nhãn và một số loại trái cây khác để phục vụ cho xuất khẩu. Ngoài ra công ty còn xây dựng những chứng chỉ xã hội, môi trường… để phấn đấu tăng 20% kim ngạch xuất khẩu vào EU trong năm 2021.
Riêng với vấn đề cước vận chuyển, nhiều doanh nghiệp cho biết đang chuyển cơ cấu sản phẩm sang những mặt hàng có thời gian bảo quản lâu hơn như thanh long, sầu riêng… để đi bằng đường biển. Đặc biệt chú trọng hơn vào việc xúc tiến giới thiệu sản phẩm qua kênh online và liên hệ chặt chẽ với các Tham tán thương mại ở EU để tiếp cận khách hàng.