Thứ bảy, 19/12/2020,07:25 (GMT+7)
Cải cách hành chính ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch
Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch trên địa bàn quận Thốt Nốt đạt nhiều hiệu quả tích cực: đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ đúng quy định; rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình nội bộ… Qua đó, tạo được sự hài lòng của người dân.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Thốt Nốt.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND quận Thốt Nốt.
 
Từ đầu năm đến nay, Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt và các phường đã ứng dụng phần mềm quản lý hộ tịch điện tử trong đăng ký và quản lý hộ tịch, đạt nhiều kết quả tích cực. Cấp quận tiếp nhận và giải quyết đúng hẹn 3.290 hồ sơ (đạt 100%), gồm các lĩnh vực: trích lục cải chính hộ tịch, thu hồi khai sinh, xác nhận hộ tịch, cấp bản sao… Cấp phường thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh cho 3.703 hồ sơ, đăng ký kết hôn cho 736 hồ sơ; thay đổi, cải chính hộ tịch 123 hồ sơ… tất cả đều thực hiện đúng và trước hẹn. Ngoài ra, thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở các phường và được đăng tải đầy đủ trên các trang thông tin của quận, giúp người dân dễ tra cứu, chuẩn bị hồ sơ trước khi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục. Bà Nguyễn Thu Hồng, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, chia sẻ: “Tôi đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận để thực hiện thủ tục cấp lại giấy khai sinh bị sai tên cha. Tôi được cán bộ hướng dẫn khá tận tình về biểu mẫu, quy trình cũng như các hồ sơ liên quan nên nhanh chóng hoàn thành thủ tục và nhận giấy hẹn trả kết quả”.
 
Ông Phạm Thành Công, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Nhứt, cho biết: Trong năm 2020, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND phường đã tiếp nhận 3.142 hồ sơ các loại (trong đó 12 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3), kết quả giải quyết đúng hẹn 100%. UBND phường luôn chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức của phường đều sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc; công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả sử dụng phần mềm một cửa điện tử,... Đối với các cuộc họp tại khu vực, phường chủ động nhắn thông tin qua thư điện tử, zalo đến các khu vực, không phải đi lại mất thời gian như trước đây.
 
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của quận Thốt Nốt còn làm tốt việc rút ngắn thời gian đối với việc thực hiện 3 thủ tục hộ tịch có yếu tố nước ngoài, gồm: thủ tục ghi chú ly hôn (rút ngắn từ 12 ngày xuống còn 5 ngày), thủ tục ghi chú kết hôn (rút ngắn từ 12 ngày xuống còn 5 ngày), cấp giấy chứng nhận kết hôn (rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 9 ngày). Theo ông Lê Quang Tiến, công chức Tư pháp UBND quận Thốt Nốt, quy trình rút ngắn thời gian chủ yếu ở khâu xử lý hồ sơ trong nội bộ đơn vị. Nhiều hồ sơ được thực hiện đúng hẹn và trước hẹn cho người dân. Đối với những hồ sơ thực hiện sớm, cán bộ sẽ liên hệ qua điện thoại hoặc tin nhắn để người dân đến nhận kết quả chứ không đợi đến ngày hẹn trả kết quả.
 
Bà Phạm Thu Hương, Trưởng Phòng Tư pháp quận Thốt Nốt, cho biết: Lĩnh vực tư pháp - hộ tịch là lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều nhất trong các lĩnh vực hành chính. Bên cạnh việc đảm bảo thời gian thực hiện hồ sơ cho người dân, Phòng thường xuyên quan tâm, chỉ đạo công chức phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính, để rút ngắn thời gian, giải quyết tốt các hồ sơ của tổ chức và công dân. Ngoài ra, Phòng còn thực hiện công tác xã hội hóa, vận động được 4 triệu đồng hỗ trợ 2 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, xét nghiệm ADN để hoàn tất thủ tục nhận cha cho con.
 
Thời gian tới, ngành Tư pháp quận tiếp tục tham mưu Quận ủy, HĐND, UBND quận đẩy mạnh việc cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy tinh thần trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và cán bộ, công chức trong việc duy trì kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo chất lượng và tiến độ giải quyết công việc. Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt quản lý và vận hành tốt phần mềm điện tử hộ tịch, đẩy mạnh việc sử dụng chữ ký số trong công tác, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính hiện nay.
 
Bài, ảnh: Hoàng Yến - (baocantho.com.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu