Thứ năm, 20/04/2023,08:12 (GMT+7)
Cấp dưới vi phạm giao thông, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới nêu rõ thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu cấp dưới vi phạm pháp luật về an toàn giao thông
 
Ngày 19-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 10 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới (Chỉ thị số 10).
 
Cấp dưới vi phạm giao thông, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm - Ảnh 1.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn. Ảnh: Ý Linh
 
Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý.
 
Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
 
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
"Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức" - Chỉ thị số 10 nêu rõ.
 
Các bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải…
 
Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch…
Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội, TP CM và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh.
 
Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Giao thông vận tải và UBND các địa phương tổ chức tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách, ôtô vận tải container trên toàn quốc (hoàn thành trong quý II/2023).
 
Xây dựng Đề án tổng thể về định danh biển số xe ôtô và hạn chế đăng ký phương tiện cá nhân, báo cáo Chính phủ trong quý IV/2023. Phối hợp Bộ Y tế, Bộ Tư pháp nghiên cứu quy định thu hồi Giấy phép lái xe đối với người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy.
 
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu hướng dẫn đưa nội dung cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị vi phạm (hoàn thành trong quý II/2023).
 
Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm...
 
Chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.
 
B.Trân (nld.com.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu