Thứ sáu, 08/12/2023,13:14 (GMT+7)
Cuối năm, cuộc gọi giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo gia tăng
Đại diện Bộ TT-TT cho biết giải pháp quan trọng nhất là tăng cường truyền thông tới người dân để tránh bị lừa đảo là không ấn vào đường link lạ, cung cấp mật khẩu tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng
 
Tại họp báo thường kỳ tháng 12 của Bộ Thông tin và Tuyền thông (TT-TT) diễn ra chiều ngày 7-12 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, cho biết cuộc gọi lừa đảo gia tăng đặc biệt vào thời điểm cuối năm.
 
Cuối năm, cuộc gọi giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo gia tăng - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, cho biết cuộc gọi lừa đảo gia tăng vào cuối năm
 
Trong đó, báo chí phản ánh có nhiều cuộc gọi giả mạo cán bộ UBND quận để lừa tiền, hay bác sĩ để bán thuốc...
Về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông nhấn mạnh giải pháp là tiếp tục truyền thông để người dân tránh ấn vào đường link lạ, trả lời thông tin, cung cấp số tài khoản, mật khẩu của tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng cho đối tượng lừa đảo.
 
Đặc biệt, đại diện Cục Viễn thông cho biết sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ TT-TT tăng cường truyền thông tới người sử dụng qua hình thức tin nhắn cảnh báo.
 
Với doanh nghiệp viễn thông, Cục Viễn thông yêu cầu rà soát lại hệ thống cơ sở dữ liệu, giám sát thuê bao hòa mạng mới, như một giấy tờ mà có nhiều SIM, hoặc nhắn tin vượt quá số lượng trung bình của nhà mạng trong ngày.
"Người nhận tin nhắn, cuộc gọi bất thường có thể thông tin tới tổng đài 5656 của Bộ TT-TT để tiếp tục cùng với nhà mạng đưa ra giải pháp ngăn chặn" - ông Nhã nói.
 
Ngoài ra, liên quan tới vấn đề SIM rác, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông đánh giá đây là vấn đề nhức nhối của ngành viễn thông. Do đó, Cục Viễn thông đang cùng các đơn vị liên quan, các nhà mạng để giải quyết tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
 
Cuộc gọi giả danh cán bộ nhà nước để lừa đảo gia tăng vào cuối năm
 
Ông Nhã cho biết trong tháng 9 có 1,4 triệu thuê bao của các nhà mạng phát triển mới và con số này đã giảm còn 1,23 triệu thuê bao trong tháng 10-2023. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng thuê bao phát triển mới đã giảm đi, điều này cho thấy có sự hợp tác rất chặt chẽ của các nhà mạng. "Trong thời gian tới, Cục Viễn thông cùng các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa các thông tin thuê bao" - ông Nhã cho biết.
 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Viễn thông cho biết đến tháng 10-2023 các thuê bao, giấy tờ trên 10 SIM đã được thực hiện chuẩn hóa, trùng khớp với các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Cùng với đó, Bộ TT-TT yêu cầu các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn. Đây là những chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ TT-TT.
 
Ông Nguyễn Phong Nhã cũng cho biết Cục Viễn thông cũng đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn chặn cuộc gọi rác. Trong đó, thúc đẩy tăng cường việc triển khai các định danh cuộc gọi cho các cơ quan Nhà nước. Chỉ đạo rất quyết liệt này đã nhận được hưởng ứng của các đơn vị, các doanh nghiệp. "Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục triển khai các biện pháp này" - ông nói.
 
Thùy Linh (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu