5 ứng viên tranh tượng Mai Vàng lần thứ 28-2022 ở hạng mục nữ diễn viên sân khấu gồm: Ái Như, vai bà Thương, vở "Mùi của hạnh phúc" (Sân khấu Hoàng Thái Thanh); Bình Tinh, vai Tống Thị Quyên, vở "Vương quyền" (Sân khấu Sen Việt); Ngọc Xuyên, vai cô gái, vở "Alô! Lộ hàng" (Sân khấu IDECAF); Phương Cẩm Ngọc, vai Ngọc Huyên, vở "Đêm trước ngày hoàng đạo" (Sân khấu Cải lương mới Đại Việt) và Tú Sương, vai Đỗ Quyên, vở "Truyền thuyết chàng Sa Mộc" (Sân khấu Cải lương mới Đại Việt).
Những số phận giàu cảm xúc
Nghệ sĩ Ái Như được Hội đồng Nghệ thuật đánh giá cao về lực diễn, chị là nghệ sĩ điển hình của việc nâng đỡ đàn em tiến bước và làm nghề nghiêm túc. Nhà báo Linh Đoan (Báo Tuổi Trẻ) nhận xét dù không phải là vai diễn chính, đất diễn cũng không quá nhiều nhưng mỗi lớp diễn có sự xuất hiện của nữ nghệ sĩ Ái Như đều tạo cho khán giả những cung bậc cảm xúc rất khác biệt.
Vai diễn bà Thương, người phụ nữ có người chồng được tiếng chung thủy nhưng sau lưng vợ lại ngoại tình với một cô gái tuổi cỡ con gái mình, được nghệ sĩ Ái Như thể hiện với dòng chảy tâm lý hỗn loạn đan xen, từ bất ngờ biết sự tình, lắng lòng đau khổ dằn vặt, đến lúc bùng nổ thì lại nhẫn nhịn, rồi tha thứ, rồi lại chịu đựng trong đau đớn …
"Chị diễn thật cảm xúc sự yếu mềm của người vợ, người mẹ trong gia đình, luôn muốn vun vén, chăm chút cho tổ ấm nhỏ, mà trên hết là toát lên sự bao dung, chấp nhận bao nỗi đau thương để mái ấm yên bình" - nhà báo Linh Đoan bày tỏ.
NSND Trần Minh Ngọc cho rằng, vào thời điểm diễn theo mùa để cứu lấy sự tụt dốc của sàn diễn, Ái Như đã thật bản lĩnh khi có được vai diễn hay, đặt bên ngoài những nỗi lo để đốt cháy đam mê cho nhân vật phụ, đồng thời cũng là điểm tựa bền bỉ cho đàn em noi theo làm nghề tử tế.
Trên sân khấu kịch còn có Ngọc Xuyên, với vai cô gái trong vở "Alô! Lộ hàng" do đạo diễn Thành Lộc dàn dựng. "Vai diễn là một bước chuyển đầy tự tin của Ngọc Xuyên. Em đi lên từ rất nhiều vai phụ, thậm chí chỉ là diễn viên múa cho các vở nhưng lại kiện toàn hết sức chuyên nghiệp để vai cô gái có đủ cung bậc tình cảm, cuốn hút người xem, đó là một số phận mới cho hành trang làm nghề của Ngọc Xuyên" - đạo diễn Chánh Trực nhận xét.
Dấu ấn đẹp của Bình Tinh
Theo các nhà chuyên môn, nếu tìm một vai diễn ấn tượng, đồng bộ trong ca diễn trên sàn diễn cải lương của năm 2022, thì nghệ sĩ Bình Tinh là một nhân tố mới, ứng viên nặng ký cho Giải Mai Vàng.
NSND Thoại Miêu từng làm việc chung trong vở "Vương quyền" với Bình Tinh, bà cho biết: "Lâu nay cứ nghĩ thế mạnh của Bình Tinh là diễn cải lương Hồ Quảng nhưng qua vai này đã chứng tỏ sự đa dạng, vai diễn mang về cho cô HCV tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô 2022, được khán giả Hà Nội khen ngợi".
"Tôi đánh giá cao khả năng vận dụng nhiều yếu tố vừa hát, vừa múa, xử lý hình thể của Bình Tinh để tạo sự hấp dẫn cho vai Tống Thị Quyên" - NSƯT Ca Lê Hồng nói.
Các nhà chuyên môn cho rằng đây là vai diễn rất đặc biệt của Bình Tinh, cô đào trẻ tài năng của sân khấu tuồng cổ vốn là đào võ, đã dũng cảm đảm nhận vai diễn đào thương, ngược hẳn sở trường của mình nhưng vẫn thể hiện được trọn vẹn hình thức, tính cách, tâm lý của nhân vật.
Theo đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt, đến ngày tập dợt Bình Tinh luôn đến đúng giờ; ngoài tự tìm tòi sáng tạo, Bình Tinh còn nhờ các thầy cô về nghệ thuật hát bội chỉ dạy thêm. "Trong xử lý âm nhạc, vũ đạo, võ thuật, Bình Tinh đã có những sáng tạo riêng cho vai diễn của mình" - đạo diễn Lê Nguyên Đạt nhận xét.
Tú Sương, Phương Cẩm Ngọc ngày càng bản lĩnh
Tú Sương vào vai Đỗ Quyên, vở "Truyền thuyết chàng Sa Mộc" là một vai diễn không quá khó đối với nữ nghệ sĩ tài năng này. Tuy nhiên, để hoàn thành vai diễn thật xuất sắc, có hồn, chuyển tải trọn vẹn tâm lý nhân vật đòi hỏi nữ nghệ sĩ phải bỏ nhiều công sức đầu tư cho vai diễn.
"Tú Sương đã ca diễn, làm rõ tinh thần, tính cách của nhân vật Đỗ Quyên, lúc thùy mị dịu dàng, ngọt ngào trong tình yêu, lúc mạnh mẽ cương trực, quyết tâm chống giặc ngoại xâm. Vai diễn thật sự ghi điểm với khán giả về tài năng và kỹ thuật ca diễn" - nhà báo Lê Thúy Bình (Báo Sài Gòn Giải Phóng) nêu ý kiến.
NSND Trần Minh Ngọc nhận định: "Tú Sương ngày càng đa dạng trong cách ca diễn, vai nào cũng thể hiện được yếu tố sáng tạo. Năm nay Tú Sương có nhiều vai hay, không chỉ có Đỗ Quyên, vai bà mẹ trong vở kịch "Ảnh tự" cũng xuất sắc, cho thấy cô có nhiều phương cách thể hiện vai diễn, biết vận dụng cái mới để số phận nhân vật không lặp lại".
Theo các nhà chuyên môn, Phương Cẩm Ngọc có làn hơi ngọt ngào, cô là một trong những nghệ sĩ trẻ có giọng ca đáp ứng phần nghe của khán giả. Vai Ngọc Huyên của cô trong vở "Đêm trước ngày hoàng đạo" không xuất hiện nhiều, chỉ ca, diễn một cảnh nhưng đã giúp Phương Cẩm Ngọc đoạt huy chương bạc.
"Ở lớp diễn này, Phương Cẩm Ngọc đáp ứng được sự hài hòa trong ca, diễn với Võ Minh Lâm. Là một trong những lớp diễn mà người xem được nghe ca "đã tai" và xem "đã mắt". Dù chưa có điều kiện cọ xát nhiều với những vai diễn khó nhưng Phương Cẩm Ngọc rất chịu khó tìm kiếm những cơ hội để nâng cao tay nghề" - nhà báo Linh Đoan nói.