Tại hội nghị, các NXB, tổng chủ biên, chủ biên và các chuyên gia biên soạn bộ SGK lớp 1 của NXB Đại học Sư phạm và NXB Giáo dục Việt Nam đã lần lượt giới thiệu những nội dung cơ bản, đặc thù và điểm nổi bật của từng bộ, cuốn sách nhằm giúp các cán bộ quản lý, giáo viên tiếp cận và nắm được cấu trúc, nội dung các SGK đã được Bộ trưởng GD-ĐT phê duyệt. Đồng thời, giải đáp những thắc mắc, băn khoăn của các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội về SGK do mình biên soạn.
Là một trong năm bộ sách được Bộ GD-ĐT phê duyệt Danh mục SGK lớp 1 sử dụng trong cơ sở SGPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực" được thiết kế với các hoạt động học và gắn với tình huống thực tế đời sống, mang tính mở, giúp giáo viên áp dụng linh hoạt, phù hợp nhiều môi trường dạy học khác nhau.
Tác giả SGK môn Tiếng Việt trong bộ sách Cùng học để phát triển năng lực Trần Thị Hiền Lương chia sẻ, dưới góc độ là tác giả, người viết sách phải thể hiện những điều tâm huyết, ấp ủ và mong muốn đem đến những bộ sách có chất lượng tốt nhất cho giáo viên và học sinh. Chúng tôi chú ý đến việc thiết kế các tình huống để học sinh có suy nghĩ, tư duy, bộc lộ cảm xúc riêng, chứ không chỉ bắt chước theo mẫu, làm theo giáo viên.
Trong thời gian qua, các NXB đã triển khai việc giới thiệu sách đến các địa phương, đây là một cách làm hiệu quả. Tổng chủ biên SGK Tiếng Việt - Ngữ văn thuộc bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống" Bùi Mạnh Hùng cho biết, thời gian tới, các nhóm tác giả và các NXB sẽ tiếp tục giới thiệu bộ sách của mình để các trường triển khai công việc lựa chọn SGK, bảo đảm lộ trình Bộ GD-ĐT quy định. Sau khi các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn SGK xong, NXB Giáo dục Việt Nam sẽ làm công tác tập huấn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Bên cạnh đó, NXB sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử có đường truyền mạnh để tất cả tài liệu, thông tin, ý tưởng được thể hiện trong các bộ SGK sẽ đến tận tay giáo viên một cách đầy đủ nhất. Đồng thời, cổng thông tin điện tử của NXB Giáo dục Việt Nam sẽ là kênh chia sẻ, giao lưu, trao đổi, giải đáp những thắc mắc giữa các tổng chủ biên, chủ biên, tác giả SGK với cán bộ quản lý, giáo viên các địa phương về những vấn đề chưa rõ, nội dung cần góp ý.
Tại hội nghị, đại diện các điểm cầu đã bày tỏ những mong muốn, đề nghị sớm được tiếp cận với các bộ sách để giáo viên nghiên cứu, phân tích, đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng. Đồng thời, sớm nhận được văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về quy trình lựa chọn bộ SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021 để các trường chủ động trong khâu tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, chuẩn bị tâm thế tốt cho năm học mới.
Đại diện Phòng GD-ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết, với 32 cuốn SGK lớp 1 được Bộ GD-ĐT phê duyệt cho thấy có một sự đa dạng hóa trong việc cung cấp sách, giúp giáo viên có cơ sở dữ liệu lớn phục vụ cho việc hướng dẫn dạy và học triển khai chương trình GDPT 2018. Các cuốn sách có sự kết nối dọc giữa các chương trình của các lớp học và kết nối ngang giữa các môn học trong cùng một khối lớp 1. Tuy nhiên, hiện nay, giáo viên chưa được tiếp cận đầy đủ 32 đầu sách do Bộ GD-ĐT phê duyệt. Vì vậy, mong muốn dự thảo Thông tư hướng dẫn lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT sớm được Bộ GD-ĐT ban hành.
Đồng thời, có các bộ sách cho từng đơn vị trường triển khai sớm để giáo viên tiếp cận nội dung SGK một cách tốt nhất để có hướng đầu tư về trang thiết bị, CSVC tốt nhất phục vụ cho chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả.
Còn đại diện Phòng GD-ĐT Bắc Từ Liêm cho rằng, hiện nay, Thông tư ban hành danh mục thiết bị dạy học tối thiểu lớp một chưa có đơn giá của từng thiết bị, do đó gây khó khăn trong quá trình dự toán để đề xuất UBND quận phân bổ cho các trường. Vì vậy, đề nghị có đơn giá chuẩn hoặc đơn giá sàn để các quận, huyện căn cứ làm dự toán kinh phí mua thiết bị cho năm học mới.
Phòng GD-ĐT Quốc Oai đề nghị, các NXB sớm cung cấp các SGK về cho các trường làm phương tiện và cơ sở để lựa chọn sách. Đồng thời, đưa SGK, thông tin cần thiết lên trang web của mình để được lan tỏa đến các phụ huynh, đưa ra những góp ý cho nhà trường lựa chọn sách một cách tốt nhất. Ngoài ra, đại diện Phòng GD-ĐT Quốc Oai băn khoăn không biết ý tưởng của các tác giả về bộ SGK lớp 2,3,4,5 về tính đồng tâm như thế nào và có bảo đảm nhất quán trong nội dung, chương trình và phương pháp hay không để các nhà trường lựa chọn toàn diện hơn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến đề nghị, các phòng GD-ĐT lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy lớp 1 cho năm học 2020-2021 một cách tốt nhất để triển khai thực hiện chương trình có hiệu quả và thành công. Ngoài ra, các phòng GD-ĐT chủ động tham mưu lãnh đạo quận, huyện để có trang thiết bị tốt nhất cho nhà trường nói chung và lớp 1 của năm học 2020-2021. Đồng thời, đề nghị các nhà trường chủ động tuyên truyền, giải đáp mọi thắc mắc, băn khoăn cho cha mẹ học sinh để hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.