Thứ hai, 06/02/2023,11:16 (GMT+7)
Học sinh nghiên cứu “Tôi là ai?” để hiểu rõ bản thân
Đề tài nghiên cứu "Tôi là ai?" của 2 học sinh (HS) Lê Đông Nguyên và Nguyễn Minh Huy - lớp 11 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP HCM) - nhận được nhiều đánh giá hay, thú vị tại vòng chung khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học TP HCM ngày 4-2.
 
Chia sẻ về lý do nghiên cứu đề tài, em Lê Đông Nguyên cho biết đề tài nghiên cứu các yếu tố tác động đến quá trình định hình bản sắc cá nhân của thanh thiếu niên tại TP HCM nhằm giúp đỡ các bạn thanh thiếu niên đang trải qua giai đoạn khủng hoảng bản sắc hiểu rõ bản thân hơn cũng như tìm được thế mạnh, đam mê và không còn mơ hồ, bối rối về chính mình.
 
Sau quá trình khảo sát, nghiên cứu và tổng kết, kết quả của đề tài nghiên cứu trên được công bố trong cuốn cẩm nang "Tôi là ai?". Cuốn cẩm nang như là một cuốn từ điển đưa ra những gợi ý để thanh thiếu niên biết cách nhìn nhận giá trị bản thân, nhận biết và duy trì mối quan hệ lành mạnh, cách nhận biết mối quan hệ không lành mạnh, khi nào thì nên dừng lại một mối quan hệ, cách xây dựng sự tự tin, rèn luyện bản thân, đặt mục tiêu phù hợp, cách xây dựng "hàng rào tâm lý"…"Cẩm nang được thực hiện sau 7 tháng nghiên cứu, phỏng vấn 400 HS từ 14-19 tuổi thuộc 21 quận, huyện trên địa bàn TP HCM" - em Nguyễn Minh Huy chia sẻ.
 
Học sinh nghiên cứu Tôi là ai? để hiểu rõ bản thân - Ảnh 1.
Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM trao đổi với 2 học sinh nghiên cứu đề tài “Tôi là ai?”
 
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, Ban Giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật thành phố đã chọn ra các dự án đoạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp thành phố. Sau đó, các giám khảo chấm điểm độc lập để chọn ra 4 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.
 
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi năm nay cũng có những điểm mới trong công tác tổ chức, như sử dụng phần mềm "chống đạo văn"; chú ý các thể hiện, các chỉ báo: sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ HS với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; sự bảo đảm của ban giám hiệu nhà trường về dự án dự thi của HS; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và HS… 
 
Tin-ảnh: Đặng Trinh (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu