Thứ tư, 31/07/2019,16:10 (GMT+7)
Những điều cần biết về SAIC - Xe Trung Quốc giá rẻ sắp vào Việt Nam
Việc Tan Chong đặt bút ký biên bản ghi nhớ với SAIC mở ra tương lai sẽ có thêm nhiều mẫu xe ô tô Trung Quốc đổ bộ vào Việt Nam.

Hôm 29/7, tờ The Star của Malaysia đăng tải thông tin về việc Tan Chong ký biên bản ghi nhớ với nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor để tìm kiếm cơ hội phát triển tại thị trường Việt Nam, những hạng mục trong biên bản bao gồm việc lắp ráp, bán, nhập khẩu và phân khấu xe cơ giới.

SAIC có tên đầy đủ là Tập đoàn Công nghiệp Ô tô Thượng Hải (Shanghai Automotive Industry Corporation). Tại Trung Quốc, SAIC nằm trong nhóm 100 công ty lớn nhất thế giới do Fortune xếp hạng, và cũng thuộc nhóm Big Four của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, cùng với 3 cái tên khác, gồm Changan, FAW và Dongfeng. SAIC từng dẫn đầu khối lượng sản xuất ô tô tại Trung Quốc vào năm 2014 với 4,5 triệu xe.

Hãng xe Trung Quốc chuẩn bị vào Việt Nam: Cơ hội thêm nhiều lựa chọn ô tô mới giá rẻ - Ảnh 1.

MG - một hãng xe gốc Anh quốc đang thuộc sở hữu của SAIC. Ảnh: SAIC.

SAIC thành lập năm 1940, những ngày đầu của ngành công nghiệp bốn bánh Trung Quốc. Hãng xe này cũng đang liên doanh với hai "ông lớn" Volkswagen và General Motors. Sản phẩm của SAIC được bán ra thị trường dưới nhiều thương hiệu con khác nhau, nổi bật nhất với 3 thương hiệu MG, Roewe và Maxus.

Trong bộ 3 thương hiệu kể trên, MG là cái tên đáng chú ý nhất vì hiện kinh doanh ở rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đối với thị trường Đông Nam Á, MG có mặt ở Thái Lan, Philippines, Bruinei, Campuchia và Lào. Nhiều khả năng khi bước vào thị trường Việt Nam, thương hiệu chủ lực của SAIC sẽ là MG.

MG được thành lập từ năm 1924 tại Anh quốc, từng rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp ô tô thế kỷ 20, những cũng đã trải qua nhiều thay đổi về quyền sở hữu. SAIC mua MG vào năm 2005 sau khi thương hiệu này liên tục chịu thua lỗ.

Hãng xe Trung Quốc chuẩn bị vào Việt Nam: Cơ hội thêm nhiều lựa chọn ô tô mới giá rẻ - Ảnh 2.

MG có lợi thế về giá bán.

Tại Thái Lan, MG bán tổng cộng 6 mẫu xe, bao gồm 3 mẫu sedan, 2 mẫu crossover, 1 mẫu MPV cỡ lớn, và đang có những bước tiến thần tốc trong thời gian gần đây. Năm 2018, hãng xe gốc Anh quốc đạt doanh số kỷ lục ở xứ sở chùa Vàng với 23.740 xe bán ra, tăng mạnh 97,6% so với năm trước. MG hiện đứng thứ 9, với 2,3% thị phần ô tô tại Thái Lan. 

Hồi đầu 2019, ông Pongsak Lertrudeewattanawong, Phó Chủ tịch MG tại Thái Lan công bố mục tiêu bán ra 50.000 xe trong năm nay. Điều này cho thấy tham vọng của MG là rất lớn.

Giống với nhiều mẫu xe đến từ Trung Quốc, MG giữ lợi thế với giá bán thấp hơn một bậc nếu so với đối thủ. Ví dụ như chiếc MG ZS giá 679.000 - 789.000 Bath, trong khi chiếc Mazda CX-3 đồng hạng có giá 835.000 - 1,19 triệu Bath. Đây là cơ sở để tin rằng khi bước vào Việt Nam, người tiêu dùng chắc chắn sẽ có thêm nhiều lựa chọn mới giá rẻ.

autopro.com.vn
T/h: Kim Nguyên - (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu