Thứ hai, 21/06/2021,16:26 (GMT+7)
Thị trường ô tô ĐBSCL trước thách thức làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư
Thị trường ô tô cả nước đang đối mặt hàng loạt khó khăn do làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát. Riêng tại TP Cần Thơ, các đơn vị kinh doanh ô tô bước vào giai đoạn khó khăn khi thị trường trầm lắng, khách hàng mua xe, khách hàng làm dịch vụ chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng xe đều giảm đáng kể.
Thị trường ảm đạm
Lượng khách hàng đến xưởng dịch vụ Đại lý VinFast Chevrolet Cần Thơ để bảo trì, bảo dưỡng xe giảm nhiều trong tháng 6.
Lượng khách hàng đến xưởng dịch vụ Đại lý VinFast Chevrolet Cần Thơ để bảo trì, bảo dưỡng xe giảm nhiều trong tháng 6.
 
TP Cần Thơ là nơi tập trung các đại lý kinh doanh ô tô của nhiều hãng như: Toyota, Honda, Ford, VinFast, Hyundai, Mitsubishi, Subaru… Khách hàng của các đại lý kinh doanh ô tô này chủ yếu một phần là khách hàng trên địa bàn và phần nhiều đến từ các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Bên cạnh việc mua xe tại các Đại lý ở Cần Thơ, khách hàng còn tập trung thực hiện dịch vụ bảo trì bảo dưỡng xe tại Cần Thơ vì đa phần các Đại lý kinh doanh ô tô đều đạt chuẩn 3S hoặc 5S. Với làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát trở lại từ cuối tháng 4, đầu tháng 5, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực tiếp tục đối mặt với hàng loạt khó khăn và các đơn vị kinh doanh ô tô cũng nằm trong vòng xoáy này. Đặt đại lý kinh doanh tại Cần Thơ nhưng mục tiêu của các Đại lý là chinh phục thị trường ĐBSCL rộng lớn và tiềm năng với nhiều dư địa để khai thác. Hầu hết các đại lý đều có các chương trình quảng bá sản phẩm định kỳ theo tháng luân phiên ở các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, các hoạt động này đều bị gác lại để ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.
 
Với việc giãn cách, hạn chế các hoạt động tập trung đông người, khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi địa phương trong các trường hợp không thực sự cần thiết khiến nhiều Đại lý kinh doanh ô tô giảm lượng khách hàng rõ rệt. Theo ông Đặng Phương Linh, Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý VinFast Chevrolet Cần Thơ, cho biết:  Hiện nay nhiều địa phương hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa bàn khi không thực sự cần thiết và thực hiện kiểm soát khai báo y tế đối với người từ địa phương khác vào địa bàn, nên khách hàng cân nhắc khá kỹ khi mua xe trong thời điểm này cũng như lựa chọn phương án mua xe sao cho thuận tiện, hạn chế di chuyển xa. Khách hàng đã đặt xe từ trước khi dịch bệnh bùng phát, có thể đến Đại lý VinFast Chevrolet Cần Thơ trực tiếp nhận xe song vẫn đảm bảo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch hoặc sẽ có dịch vụ giao xe tận nhà cho khách hàng. Cũng do các quy định về việc giãn cách xã hội nên lượng khách đến làm dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng cũng giảm đáng kể.
 
Ông  Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô chia sẻ: Từ đầu tháng 5 đến nay, lượng khách hàng của Hyundai Tây Đô giảm rõ rệt. Những khách hàng ở các tỉnh đã đặt mua xe trước khi dịch bùng phát đến thời điểm Đại lý có xe để giao thì không thể sang nhận xe do e ngại dịch bệnh, các địa phương cũng khuyến cáo hạn chế các hoạt động không cần thiết khi ra khỏi địa phương. Bên cạnh đó, với tình hình dịch bệnh này, Đại lý cũng không thể giao xe cho khách hàng ở tỉnh được. Trong đó, mảng dịch vụ chăm sóc xe cũng giảm do khách hàng hạn chế đi lại, xe không lưu thông hoặc ít lưu thông nên sẽ không đạt mốc kí-lô-mét đến hạn thực hiện bảo trì, bảo dưỡng. Vì thế đại lý cũng cho nhân viên bán hàng lẫn nhân viên dịch vụ làm việc luân phiên để đảm bảo không tập trung đông người và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Khách hàng đến làm dịch vụ cũng tuân thủ thực hiện nguyên tắc “5K” theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
Ưu đãi để hút khách
 
Các đại lý kinh doanh ô tô nhận định, dịch bệnh làm nhu cầu mua sắm ô tô sụt giảm sâu. Thậm chí với những khách hàng có nhu cầu mua xe, có kế hoạch mua xe từ trước nhưng do dịch bùng phát, chưa biết tình hình kinh tế sẽ chịu tác động như thế nào nên cũng lùi lịch mua xe, dù chương trình ưu đãi của Đại lý lẫn các ngân hàng cho vay mua ô tô hiện nay đang rất tốt. Theo ông Đặng Phương Linh, Trưởng phòng Kinh doanh của Đại lý VinFast Chevrolet Cần Thơ, chia sẻ: VinFast đang triển khai Chương trình ưu đãi “Vạn cây số - triệu niềm vui” nhân dịp kỷ niệm 2 năm chiếc xe VinFast đầu tiên lăn bánh ra thị trường cùng hàng loạt ưu đãi khủng chưa từng có. Theo đó, VinFast Fadil áp dụng chương trình ưu đãi 100% lệ phí trước bạ; Áp dụng Voucher Vinhomes 200 triệu đồng khi mua Lux A2.0, giúp gia tăng quyền lợi của khách hàng; Với VinFast Lux SA2.0 đang ưu đãi lên đến 80 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 60 triệu đồng cho bản nâng cao và bản cao cấp. 
 
Hyundai Tây Đô đồng hành cùng khách hàng - sẵn sàng vượt đại dịch giữa tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng người tiêu dùng để kịp thời sở hữu chiếc ô tô phù hợp, bảo vệ sức khỏe gia đình giữa mùa dịch. Liên doanh ô tô Hyundai Thành công Việt Nam chính thức triển khai chương trình ưu đãi trả góp lãi suất 0% với 2 mẫu xe Elantra và Kona. Chương trình được áp dụng từ 10-6 đến 30-6-2021 với mức ưu đãi trả góp 0% trong 6 tháng đối với xe Elantra và 12 tháng đối với xe Kona. Khuyến mãi cực sốc dành cho Hyundai Accent ưu đãi lên đến 18 triệu đồng kèm quà tặng hấp dẫn. Từ nay đến hết 30-6-2021, tại Hyundai Tây Đô khi khách hàng ký hợp đồng và mua xe Hyundai Accent phiên bản số sàn sẽ được ưu đãi lên đến 18 triệu đồng kèm quà tặng là voucher dịch vụ trị giá 5 triệu đồng. Về dịch vụ, đại lý triển khai chương trình ưu đãi mùa dịch - an toàn dùng xe, khách hàng được miễn phí phun diệt khuẩn bên ngoài xe, giảm 20% gói vệ sinh nội thất khử mùi, tặng quà cho khách hàng đặt hẹn trước 16h30 của ngày hôm trước đối với các ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần (áp dụng đến hết tháng 6).
 
Ông  Lê Anh Thoại, Giám đốc Kinh doanh Hyundai Tây Đô, chia sẻ: Nhìn chung, trong bối cảnh tình hình kinh doanh khó khăn, các đơn vị trong lĩnh vực ô tô đều nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với mong muốn đại dịch sớm ổn định khi Chính phủ triển khai các chương trình tiêm chủng vắc-xin. Dù thị trường lớn là ĐBSCL chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch song việc tuân thủ nghiêm ngặt các giải pháp phòng, chống dịch của từng địa phương là điều cần thiết. Bởi chỉ khi nào dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp mới yên tâm hoạt động trở lại và nỗ lực để thiết lập trạng thái cân bằng sau khoảng thời gian dài vật lộn với khó khăn.
 
MINH HUYỀN - (baocantho.com.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu