Thứ tư, 21/08/2019,12:39 (GMT+7)
Tìm giải pháp tăng lượng khách quốc tế tới Việt Nam
Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại, một số thị trường tiềm năng đang giảm mạnh và các địa phương trọng điểm du lịch cần có giải pháp căn cơ để giải quyết vấn đề này.

Tìm giải pháp tăng lượng khách quốc tế tới Việt Nam

Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Ngày 16-8, tại TP Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ VH, TT, DL) tổ chức hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, với sự tham dự của đại diện các tỉnh, thành du lịch trọng điểm, các hãng lữ hành, các doanh nghiệp trong cả nước.

Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 1995-2015, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam về cơ bản tăng liên tục với tốc độ trung bình 15%/năm. Giai đoạn 2015-2018, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng đột phá, từ 7,9 triệu lượt năm 2005 lên 15,5 triệu lượt năm 2018, tăng 1,95 lần, đạt tốc độ tăng trung bình 25%/năm. Đây là giai đoạn tăng cao kỷ lục trong lịch sử phát triển của du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang có dấu hiệu chững lại. Tháng 7-2019 lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 1.315.792 lượt, tăng 11,0% so với tháng 6-2019 và tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2018. Tính chung bảy tháng đầu năm 2019 ước đạt gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi đó, nhiệm vụ Chính phủ giao ngành Du lịch thực hiện trong năm 2019 là đón và phục vụ khoảng 17,5 - 18 triệu lượt khách quốc tế.

Khách du lịch đến Bà Nà Hill Đà Nẵng tăng mạnh trong sáu tháng đầu năm 2019 .

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng VH, TT, DL Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, du lịch Việt Nam phải quan tâm đến cả số lượng lẫn chất lượng. Các địa phương cần có các giải pháp xúc tiến, quảng bá, để nguồn khách đến từ các thị trường tiềm năng lâu nay tăng khoảng 0,5% thì mới đạt được chỉ tiêu tăng 17,5-18% triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương trọng điểm về du lịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa…phải tìm giải pháp tăng khách du lịch quốc tế, trong đó tập trung các giải pháp trước mắt như đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch, ký kết hợp tác, giải quyết các tồn tại vướng mắc tìm cách để giữ được lượng khách đến từ các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như các các thị trường châu Âu.

Nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng, vấn đề thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cần những giải pháp cụ thể và có tính lâu dài. Các địa phương cần xốc lại thị trường du khách đến địa phương, chỉ ra những hạn chế để từ đó đưa ra giải pháp cụ thể như liên kết giữa hàng không - lữ hành - điểm đến và hỗ trợ công cụ thanh toán.

Nhận định về nguồn nhân lực du lịch, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Trần Việt Trung nêu thực trạng: Vấn đề đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực du lịch hiện nay rất cấp bách khi nguồn cung chưa đáp ứng được yêu cầu, trong khi đó, chính sách visa cần linh hoạt và cần nhanh chóng xây dựng hình thức thanh toán bằng công nghệ số thay cho tiền mặt.

Ông Lê Minh Tân, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng, trình độ và năng lực của nhân lực phục vụ du lịch là yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm du lịch. Sự thiếu và yếu của lao động trong ngành du lịch hiện nay là bài toán nan giải, vì vậy cần tăng cường số lượng, chất lượng lao động ngành du lịch bằng cách đưa vào đào tạo bài bản ngay từ bậc học phổ thông.

Đồng quan điểm về vấn đề nguồn nhân lực, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Vietravel thẳng thắn nhận định, nguồn nhân lực hiện nay còn yếu về kỹ năng, ngoại ngữ và trình độ, mà cốt lõi là vấn đề đào tạo. Công tác đào tạo hiện nay chủ yếu đáp ứng nhanh nhu cầu thị trường mà chưa theo quy chuẩn chung của tiêu chuẩn nghề du lịch đã được ban hành. Chỉ có 8/500 chương trình đào tạo liên kết nước ngoài liên quan đến du lịch. Bên cạnh đó, các chương trình đào tạo chưa sát với thực tế, còn nặng về lý thuyết, thiếu kỹ năng thực hành, đặc biệt là yếu ngoại ngữ.

Tại hội nghị này, Tổng cục Du lịch đã phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề “Go green - Du lịch xanh”, kêu gọi sự chung tay của toàn ngành Du lịch nhằm bảo vệ môi trường. Hiện môi trường đang là một trong những vấn đề cấp bách không chỉ ở Việt Nam mà còn là vấn đề chung toàn thế giới. Theo báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế về xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành lữ hành và du lịch, Việt Nam chỉ đạt 3,4/7 điểm ở chỉ tiêu tính bền vững về môi trường, xếp hạng 129/136 thế giới, trong khu vực chỉ đứng trên Indonesia và Campuchia.

Tổng cục du lịch phát động Chiến dịch bảo vệ môi trường du lịch với chủ đề "Go green - Du lịch xanh".

ANH ĐÀO - (nhandan.com.vn)
T/h: Bích Ngân (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu