Hãy bắt đầu với một số câu hỏi cơ bản...
Apple có thực sự đáng ghét?
Trong một bài nghiên cứu gần đây được gọi là "Điều người tiêu dùng ghét: hơi lăn qua bất cứ gì tôi thấy" của S. Umit Kucuk như một phần của cuộc khảo sát khoảng 500 người đã được hỏi về cảm xúc của họ đối với thương hiệu và thói quen của họ khi nói đến thương hiệu bị ghét. Đây là những gì nghiên cứu phát hiện ra:
Hơn 150 tên thương hiệu khác nhau đã được đề cập bởi người được hỏi về thương hiệu bị ghét. Khoảng 50% đến từ 30 thương hiệu được liệt kê trong danh sách thương hiệu có giá trị nhất trên toàn cầu trong năm mà cuộc nghiên cứu này đã tiến hành (thương hiệu ghét nhất, với 12%, là Apple, và Walmart với 9%). Điều này cho thấy hiện tượng "cực đoan gấp đôi": các thương hiệu có giá trị nhất lại bị ghẻ lạnh hơn so với các đối tác ít có giá trị hơn so với họ.
Tại sao Apple là mục tiêu ghét bỏ?
Vì người ta có xu hướng ghét những "kẻ" đứng đầu
Nói thêm một chút về "cực đoan gấp đôi". Thuật ngữ này được đặt ra để phản ánh thực tế là các thương hiệu có giá trị nhất lại nhận lấy ghét bỏ nhiều nhất. Miễn là một thực thể đang đứng đầu một biểu đồ tích cực, số người không thích nó ngay cả khi chỉ vì nó hiện diện. Điều này là không có gì độc đáo cho các thương hiệu.
Chúng ta có thể dễ hiểu hơn với các đội mà sự thống trị ở một môn thể thao nhất định, hoặc vận động viên giành huy chương vàng nhiều năm liền.
Apple đã đứng đầu nhiều lần trên bảng xếp hạng và trong một thời gian dài cho đến bây giờ. Điều đó đã giúp họ tích lũy không chỉ là một cơ sở dành cho người hâm mộ, mà còn có nhiều người ghét đầy đam mê.
Bởi vì Apple ở một đẳng cấp khác
Nhiều người dính chặt với các sản phẩm họ sử dụng mặc dù có những mẫu sản phẩm của hãng khiến họ không thích. Điều đó rất đúng khi nói đến công nghệ cao và thậm chí nhiều hơn như vậy khi chúng ta thu hẹp phạm vi xuống là những chiếc điện thoại thông minh. Điện thoại thông minh đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta nên nếu ai đó lăng mạ thiết bị mà chúng ta lựa chọn, chúng ta xem điều đó như là một sự xúc phạm.
Khi nói đến điện thoại, hiện có hai dòng sản phẩm riêng biệt: Apple (hoặc iOS) và Android. Và trong khi nhóm Android được phân mảnh thành các nhóm thương hiệu khác nhau như Samsung, OnePlus, Xiaomi và nhiều nữa, thì bên kia chỉ là kẻ đơn thương độc mã - Apple. Do đó, chỉ một chút bóng gió, phía còn lại sẽ nhảy vào gây chiến. Đôi khi chỉ một sai sót trên logo là tất cả những gì cần thiết để người dùng bị hút vào cuộc tranh cãi thương hiệu nào vượt trội hơn.
Do người hâm mộ của Apple
Chúng ta đã biết khi chúng ta thích một cái gì đó nhưng lại thấy những người ái mộ của nó gây phiền nhiễu nên chúng ta sẽ muốn rời đi hơn là ở lại. Và đối với một số người, điều đó chắc chắn đúng khi nói đến người hâm mộ Apple. Cống hiến của họ cho thương hiệu thường đạt đến mức độ sùng bái và cách họ khen ngợi mọi sản phẩm được phát hành bởi công ty không có vấn đề gì là sai trái, chủ quan đáng lên án.
Ngay cả khi bạn trung lập, gặp phải một fan hâm mộ của Apple cố gắng thuyết phục bạn rằng sản phẩm của họ mua tuyệt vời ra sao, như thể họ đang nhận được sự cắt giảm từ lợi nhuận, có thể làm cho bạn không thích thương hiệu này.
Bởi vì họ không phải là đối tượng tiêu dùng của Apple
Apple thường bị chỉ trích vì giới hạn những gì người dùng có thể làm với các thiết bị của họ. Từ việc không thể đặt các phím tắt cho các ứng dụng đến bất cứ những điều mà có thể dễ dàng được thực hiện nhưng Apple từ chối làm như vậy. Người dùng muốn có một thiết bị đơn giản, dễ sử dụng và thực hiện vài điều họ muốn từ nó là đủ.
Do thói quen đáng ngờ của Apple
Một lý do lớn cho việc ghét Apple là một số thói quen kinh doanh của họ dường như không phù hợp với đa số người dùng. Một bộ sạc chậm đi kèm để làm bạn có thể tiêu thêm ngân sách vào những cái nhanh hơn được bán riêng; bộ nhớ trong thấp trên iPhone, do đó bạn muốn phiên bản đắt tiền hơn; CPU được tùy chỉnh khi pin bị suy yếu làm cho bạn phải cân nhắc thay đổi một điện thoại mới sớm hơn....
Đó là một trong các lý do hợp lý để không thích Apple và họ đã đẩy một số người dùng ra khỏi hệ sinh thái của họ trong những năm qua.
Sản phẩm của Apple đắt tiền là do thiết kế. Bạn sẽ không bao giờ nghe thấy từ giá rẻ trong một bài thuyết trình của Apple, chỉ có "ít tốn kém". Các thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng và muốn mọi người biết bảng giá chứ không phải bất kì điều gì khác. Tất nhiên, không phải tất cả mọi người có thể hoặc sẵn sàng trả tiền cho những điều như vậy.
Giá quá đắt là một cụm từ thường được sử dụng để mô tả các sản phẩm của Apple. Họ có thể đặt giá thấp hơn? Apple đang làm việc với số lợi nhuận cao nhất trong kinh doanh. Đồng thời, đó là hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba và số lượng bán hàng cũng cho thấy quá đủ người không ổn với chiến lược giá hiện tại.
Đó chỉ là một vài trong số những lý do khiến người ta ghét của Apple. Còn nhiều lý khác và chắc chắn bạn đã nghe nhiều hơn vậy.
T/h: M.Phúc (dongbang.vn)