Thứ ba, 28/05/2024,15:29 (GMT+7)
Xem xét lại quy định hạn chế tốc độ, cấm đường
Việc hạn chế tốc độ hoặc cấm ô tô đi vào một số tuyến đường trọng điểm ở tỉnh Bình Dương đang gây nhiều tranh cãi, cơ quan chức năng đang tính toán lại cho phù hợp với điều kiện thực tế
 
Ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (qua TP Bến Cát hướng đi Bàu Bàng) bị giới hạn tốc độ 50 hoặc 60 km/giờ, đoạn Ba Lăng Xi đến NE5B (khoảng 10 km), dù có dải phân cách ở giữa, với mỗi chiều là 3 làn xe, hai bên đều có làn dành riêng cho xe máy, đường thông thoáng, không ùn tắc. Hoặc tuyến Mỹ Phước - Bàu Bàng (từ TP Bến Cát đi Trung tâm Hành chính huyện Bàu Bàng) - 10 làn xe, mật độ dân cư hai bên đường thưa thớt - cũng bị giới hạn bởi tốc độ này.
 
Lộ rõ những bất cập
Anh Hồ Thanh Phong, chủ một doanh nghiệp (DN) về vận tải ở tỉnh Bình Dương, cho biết cánh tài xế khi đi qua các cung đường này đều trầm trồ về sự đầu tư khang trang, rộng rãi của địa phương. "Đường nhiều làn xe, rộng rãi, thông thoáng là điểm cộng khi lưu thông qua Bình Dương, đặc biệt là tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. 
 
Tuy nhiên, điểm trừ là tốc độ giới hạn cho phép quá thấp so với quy mô của tuyến đường. Điều này gây lãng phí thời gian của DN, trong khi đây là tuyến đường huyết mạch nối các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3; Bàu Bàng với những kho bãi, cảng biển" - anh Phong nói.
 
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương quy định tốc độ 60 km/giờ dù đường rộng và thông thoáng
Đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Bến Cát, tỉnh Bình Dương quy định tốc độ 60 km/giờ dù đường rộng và thông thoáng
 
Ngoài tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, một số tuyến đường khác cũng đang lộ rõ những bất cập như trên, trong đó có đường Nguyễn Văn Thành (ĐT 741), đoạn qua địa phận TP Bến Cát. Anh Đậu Đình Thắng - người thường xuyên đi lại qua tuyến đường này - cho hay từ ngã tư Sở Sao (giao giữa Quốc lộ 13 và ĐT 741) đến trung tâm của phường Hòa Lợi, TP Bến Cát dài khoảng 5 km quy định tốc độ tối đa 80 km/giờ, tiếp đó chỉ cho phép chạy 50 km/giờ cho đến hết khu vực trung tâm, trong khi đường có dải phân cách ở giữa, mỗi bên có 3 làn xe, rất thông thoáng và hiếm khi ùn tắc. 
 
"Tốc độ này là quá chậm. Theo tôi, với tuyến đường được đầu tư khang trang, rộng rãi như thế này nên cho phép ô tô chạy tốc độ 60 km/giờ sẽ hợp lý hơn" - anh Thắng đề xuất.
 
Ngoài giới hạn tốc độ, mới đây việc UBND TP Dĩ An ban hành quy định kể từ ngày 25-5, cấm ô tô lưu thông một chiều trên các tuyến đường Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Cô Bắc, Cô Giang cũng nhận không ít ý kiến bức xúc của người dân. Họ cho rằng các tuyến đường cấm ô tô lưu thông không đến mức ùn tắc hay quá phức tạp. Ngoài ra, việc đưa ra các lộ trình thay thế được xem là không khả thi vì phải chạy lòng vòng qua nhiều khu dân cư, đoạn đường hẹp, cũng thường xuyên bị ùn tắc hoặc xảy ra tai nạn giao thông.
 
Sẽ có điều chỉnh, thay đổi
Nói về quy định cấm ô tô lưu thông một chiều trên các tuyến đường vào khu trung tâm, ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP Dĩ An, cho biết thực tế các tuyến đường này rất hẹp, trong khi lưu lượng xe qua lại đông, đặc biệt vào giờ cao điểm, hơn nữa trên các tuyến đường có tàu hỏa đi qua, mỗi lần đứng chờ tàu thì khu vực này thường xuyên bị ách tắc giao thông.
 
Theo ông Hồng, trước khi ban hành quy định này, TP Dĩ An đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của người dân sống ở khu vực giáp ranh và đa phần đều đồng thuận với chủ trương của thành phố. 
 
 
"TP Dĩ An cũng đã lường trước được những ý kiến không đồng thuận của người dân nhưng xuất phát từ thực tiễn giải quyết về phân luồng, phân tuyến cho phù hợp, nhằm hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông. Nếu trong quá trình triển khai, áp dụng, người dân không đồng tình thì địa phương sẽ xét theo tính thực tiễn có phù hợp hay không, sau đó xem xét lại" - ông Hồng lý giải.
 
Đối với những bất cập về hạn chế tốc độ, ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, cho hay sở đã nắm và tham mưu cho UBND tỉnh để có phương án khả thi hơn. 
Sau đó, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT phối hợp các ngành, địa phương và đơn vị liên quan rà soát, tham mưu điều chỉnh nâng tốc độ tối đa khai thác đối với những tuyến đường đủ điều kiện an toàn để nâng cao khả năng thông hành của hệ thống đường bộ, nhất là các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, liên vùng nhằm khắc phục các bất cập hạ tầng giao thông, ùn tắc giao thông.
 
Theo ông Thuận, Sở GTVT đã kiến nghị điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép phương tiện lưu thông trên đường Tân Vạn - Bàu Bàng. Cụ thể, trên đường chính, làn đường dành cho ô tô con, ô tô khách dưới 30 chỗ, ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn (sát dải phân cách giữa) là 80 km/giờ, làn xe ô tô hỗn hợp lân cận là 70 km/giờ và làn xe ô tô hỗn hợp ngoài cùng là 60 km/giờ.
 
Đối với tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, hướng về Đồng Nai (đoạn từ đường ĐT 743A, ngay kho logistics TBS của Công ty CP Đầu tư Thái Bình đến đường ĐT 741), Sở GTVT đang tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh tăng tốc độ tối đa cho phép của các phương tiện lưu thông trên làn đường dành cho ô tô con, ô tô khách dưới 30 chỗ, ô tô tải có tải trọng dưới 3,5 tấn (sát dải phân cách giữa) là 70 km/giờ (hiện hữu 60 km/giờ), các làn xe còn lại giữ nguyên 60 km/giờ và tốc độ tối đa cho phép xe máy chuyên dụng, xe máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ lưu thông giữ nguyên 40 km/giờ. 
 
 
Ông Nguyễn Thanh Thuận cho biết ngoài tuyến đường Nguyễn Văn Thành như nêu ở trên, hiện Sở GTVT đang cho rà soát một số tuyến đường liên tỉnh khác như Quốc lộ 13, ĐT 743, ĐT 747… thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh để xem xét lại quy định hạn chế tốc độ. Riêng các tuyến đường liên huyện, trong khu dân cư do UBND các địa phương quy định.
 
Bài và ảnh: THANH THẢO (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu