Ngày 19-12, tại Hội thảo khoa học với chủ đề "Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP Hà Nội trong điều kiện mới", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng một nền hành chính muốn hoạt động hiệu lực, hiệu quả phải dựa trên cơ sở một đội ngũ cán bộ, công chức có ý thức cao về bổn phận và trách nhiệm công vụ trong quản lý nhà nước, thi hành pháp luật và phục vụ nhân dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội thảo
Theo ông Nguyễn Đức Chung, trong tổng thể chiến lược cải cách hành chính của Hà Nội, TP đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Trong 10 năm qua, TP đã tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Những nỗ lực cải cách hành chính đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đóng góp tích cực trong tăng trưởng cả nước giai đoạn 2016-2020.
Đầu tư nước ngoài giai đoạn 2016-2019 đạt 22,1 tỉ USD (gấp 3,5 lần giai đoạn 2011-2015). Năm 2019, vốn đăng ký đạt mức kỷ lục 8,35 tỉ USD (cao nhất sau 30 năm mở cửa và hội nhập và là năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu cả nước).
Bên cạnh kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quyết liệt, đặc biệt là các đơn vị trực thuộc các sở ngành, xã phường. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức chưa đồng đều, chưa thay đổi thói quen, lề lối làm việc cũ. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm. Vẫn còn cán bộ, công chức của TP có ý thức và năng lực thực thi công vụ hạn chế.
Tình trạng vi phạm trách nhiệm công vụ, đạo đức công vụ, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà, lạm quyền, cửa quyền, cậy quyền vẫn còn xảy ra. Ngoài ra, thái độ ứng xử của một số công chức thiếu chuẩn mực, vô cảm trước những vấn đề bức thiết của đời sống dân sinh, gây bức xúc trong nhân dân.
Theo ông Nguyễn Đức Chung, Hà Nội là đô thị lớn và đặc biệt, nên trong quá trình phát triển sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, có những vấn đề bước đầu đã nhận diện được, nhưng cũng nhiều vấn đề còn rất mới, chưa có tiền lệ, nhất là liên quan tới việc xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh và chính quyền đô thị...
Tuy nhiên, TP Hà Nội xem những thách thức, khó khăn chính là động lực để ngày càng hoàn thiện mình, quyết tâm xây dựng nền hành chính "lấy sự hài lòng người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ".
Ông Nguyễn Đức Chung cho hay thời gian qua, Hà Nội đã đúc rút cho mình nhiều bài học đắt giá liên quan tới trách nhiệm công vụ, công tác dân vận chính quyền, như bài học trong tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để xử lý những "điểm nóng"; về chấn chỉnh ứng xử, phát ngôn, tác phong sinh hoạt của cán bộ, công chức từ sự giám sát, phản biện của báo chí, dư luận.
Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ. "Chúng tôi cầu thị và rất mong được lắng nghe, tham vấn những đóng góp, hiến kế từ các nhà khoa học, lãnh đạo, quản lý" - người đứng đầu chính quyền TP Hà Nội bày tỏ.