PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, trước tình hình dịch bệnh, ngay từ những ngày đầu, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, nhà trường duy trì liên lạc giữa nhà trường với gia đình và liên lạc giữa giáo viên (nhất là giáo viên chủ nhiệm) với học sinh để giao nhiệm vụ học tập, hướng dẫn các em tự học qua hình thức ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường. Tuy nhiên, lúc đó mới đặt ra vấn đề việc học chủ yếu là ôn tập.
Sau đó, vì dịch bệnh diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ của học sinh kéo dài, Bộ GD-ĐT có văn bản về việc tăng cường dạy học qua internet, trên truyền hình trong thời gian nghỉ học. Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình.
“Hiện chưa có quy định cụ thể về việc dạy học trực tuyến, trên truyền hình với các yêu cầu về tài liệu, bài học, đội ngũ, hạ tầng… để kiểm soát chất lượng học tập của học sinh. Bởi vậy, Bộ GD-ĐT đang dự thảo quy định những nội dung này.
Theo đó, nếu địa phương, nhà trường có hệ thống để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình bảo đảm quy định của Bộ GD-ĐT; việc học của học sinh được giám sát, bảo đảm chất lượng thì khi đó, kết quả kiểm tra, đánh giá quá trình học trực tuyến, học trên truyền hình được công nhận. Các nhà trường sẽ công nhận kết quả đó cho học sinh”, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết.
Theo ông Nguyễn Xuân Thành, đây cũng không phải là vấn đề mới. Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018 mà các trường đang thực hiện, bộ đã hướng dẫn thực hiện đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau.
Trong đó, bao gồm: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở hoặc sản phẩm học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá đó cho các bài kiểm tra hiện hành (đối với cấp THCS, THPT). Do đó, Bộ GD-ĐT sẽ soạn thảo quy định cụ thể về việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình, để từ đó có thể công nhận kết quả học tập khi các em học bằng phương thức này. “Bộ sẽ sớm ban hành quy định này để các địa phương, nhà trường có căn cứ thực hiện”, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh.
Hiện nay, dù Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GD-ĐT có phương án giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học cho học sinh, nhưng hiện tại chưa có hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về vấn đề giảm nhẹ chương trình ra sao, nên các địa phương lúng túng khi triển khai. Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, Bộ GD-ĐT đã từng có văn bản giao các nhà trường chủ động rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; điều chỉnh để tránh trùng lặp nội dung giữa các môn học, hoạt động giáo dục; không dạy những nội dung, bài tập, câu hỏi trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành…
Trong lần này, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để cụ thể hơn, Bộ GD-ĐT đang rà soát, tinh giản chương trình và sớm ban hành hướng dẫn, giúp các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, tinh gọn, nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu của chương trình, phù hợp với bối cảnh học sinh phải nghỉ dài vì dịch bệnh.
Bộ GD-ĐT cũng khẳng định, bộ đã 2 lần điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, hết tháng 3 hoặc tuần đầu tháng 4 học sinh có thể quay lại trường học thì chúng ta vẫn đủ quỹ thời gian để nhà trường, học sinh ôn tập. Nếu việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình được triển khai tốt thì với chuẩn bị đó, thời gian hoàn thành chương trình năm học sẽ bảo đảm.
PHAN THẢO - (sggp.org.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)