Thứ năm, 05/09/2019,16:05 (GMT+7)
Đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung cho vùng ĐBSCL
ĐBSCL cần xây dựng một thương hiệu quảng bá du lịch chung cho cả vùng để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đây là ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị lãnh đạo TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL về liên kết phát triển bền vững, trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối du lịch TP HCM – ĐBSCL, tổ chức ngày 5-9 tại TP HCM.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là lần đầu tiên hội nghị kết nối du lịch TP HCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL được tổ chức, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo TP HCM và các địa phương trong vùng. Thời gian qua, TP HCM có liên kết với một số địa phương ở miền Tây nhưng chưa tương xứng. Do đó, trong thời tới, điểm nhấn là tập trung vào giải pháp trọng điểm.

Bí thư Thành ủy TP HCM đề xuất 5 nội dung có thể hợp tác trong liên kết phát triển bền vững du lịch giữa TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Cụ thể, cần có Hội đồng phát triển du lịch vùng ĐBSCL và TP HCM mà đại diện gồm lãnh đạo các địa phương, sở du lịch cùng xây dựng một chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025. Các doanh nghiệp cũng nên tham gia vào hội đồng này để đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp.

Đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung cho vùng ĐBSCL - Ảnh 1.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng tại Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM sáng 5-9.

Đề xuất xây dựng thương hiệu du lịch chung cho vùng ĐBSCL - Ảnh 2.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

"ĐBSCL có rất nhiều di tích, di sản văn hóa cấp tỉnh và cấp quốc gia có thể hỗ trợ thúc đẩy phát triển du lịch. Đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có đề án trong vòng 5 năm có thể chuẩn hóa 100 di tích lịch sử văn hóa của vùng. Và mỗi địa phương khi giới thiệu, xúc tiến du lịch cũng quảng bá cho 100 di tích này để du khách lựa chọn" - Bí thư Thảnh ủy Nguyễn Thiện Nhân đề xuất.

Một giải pháp khác được Bí thư Thành ủy TP HCM đưa ra là ngành du lịch ĐBSCL cần xây dựng, định hướng xây dựng thương hiệu du lịch để quảng bá chung cho cả vùng. Tuy nhiên, không chỉ ngành du lịch mà các bộ ngành khác cũng cần hỗ trợ như có chính sách kết nối du lịch và hàng không...

Ý tưởng về việc xây dựng thương hiệu quảng bá du lịch chung cho cả vùng ĐBSCL được lãnh đạo một số địa phương và doanh nghiệp tham dự hội nghị ủng hộ. Bởi một thương hiệu chung sẽ tạo thuận lợi trong xúc tiến, quảng bá cả trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhìn nhận cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước rồi mới đến từng địa phương. Đây là liên kết, kết nối cần thiết như trước đây ngành du lịch đã xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. Phó thủ tướng hoan nghênh sáng kiến của TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong tổ chức diễn đàn kết nối du lịch. Để làm du lịch phát triển cần sự đồng bộ của các ngành, các cấp từ quảng bá, xúc tiến trong nước và quốc tế, đến thủ tục xuất nhập cảnh, hạ tầng, giao thông, nguồn nhân lực...

Ngoài ra, cần kết hợp chặt chẽ phát huy di sản văn hoá, con người... để có sản phẩm du lịch riêng. Tận dụng xu hướng của công nghệ để tăng cường kết nối, làm du lịch thông minh, từ đăng ký, đặt vé, đặt chỗ, đi đâu du khách chỉ cần mang theo điện thoại...

"Sáng kiến thành lập hội đồng là ý tưởng tốt. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ sát cánh cùng hội đồng vùng du lịch giữa TP HCM và ĐBSCL. Những vấn đề gì hội đồng vùng kiến nghị thuộc thẩm quyền của nhà nước, liên quan trực tiếp các ngành du lịch và lĩnh vực khác sẽ được Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch, Chính phủ ghi nhận, giải quyết" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và các lãnh đạo bộ, ngành và các địa phương đã tham dự lễ khai mạc Hội chợ du lịch quốc tế TP HCM (ITE) 2019.

ITE năm 2019 với chủ đề "Cửa ngõ đến với du lịch Châu Á" là một hoạt động thường niên do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và UBND TP HCM phối hợp tổ chức trong 15 năm qua; là hội chợ có quy mô quốc tế, ngày càng lan tỏa đến châu Á và các nước khu vực trên thế giới. Năm nay, hội chợ đã thu hút 315 đơn vị triển lãm, 300 người mua và 40 báo chí quốc tế đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ, hợp tác với 45 tỉnh - thành trong cả nước.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận xét ITE ngày càng khẳng định giá trị và uy tín tổ chức không chỉ đối với khu vực Đông Nam Á mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới, đến tham quan tìm hiểu những giá trị truyền thống văn hóa của Sài Gòn - TP HCM trên 300 năm; tìm cơ hội hợp tác phát triển du lịch.

DSC_6877

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại lễ khai mạc ITE 2019

Bài: Thái Phương, Ảnh: Tấn Thạnh - (nld.com.vn)
T/h: Kim Nguyên - (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu