Thứ ba, 22/06/2021,07:32 (GMT+7)
Điểm tựa cho hàng hóa, nông sản Việt
Suốt thời gian xảy ra dịch COVID-19, tại các điểm kinh doanh lớn như trung tâm thương mại, siêu thị luôn thực hiện tốt vai trò đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ với giá ổn định phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các đơn vị còn là điểm tựa để kết nối và xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản Việt bị ảnh hưởng đầu ra trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Khách hàng mua nông sản Việt tại Trung tâm MM Hưng Lợi.
 
Tích cực cung ứng hàng hóa
 
Thông tin từ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đồng loạt hệ thống siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại của nhà bán lẻ này tiếp tục bổ sung danh mục hàng hóa khuyến mãi, giảm giá thêm hơn 10.000 sản phẩm nhu yếu phẩm và các sản phẩm chống dịch. Cụ thể, từ 10-6 đến 10-7-2021, hệ thống Co.opmart trên cả nước sẽ giảm giá từ 25-50% hoặc mua 1 tặng 1 cho hơn 3,5 triệu sản phẩm chống dịch gồm khẩu trang vải, các loại gel, nước rửa tay sát khuẩn. Các mặt hàng nhu yếu như: dầu ăn, đường, gạo, gia vị, nước chấm, các loại thực phẩm đóng gói, thực phẩm đông lạnh, các loại thức uống bổ dưỡng, mỹ phẩm, các loại nước tẩy rửa, bột giặt giảm giá trung bình 20-30%. Các loại thực phẩm tươi sống như thịt heo, cá lóc, cá chẽm, tôm thẻ, một số loại cá biển, các loại rau củ quả Ðà Lạt, trái vải, táo đỏ Mỹ giảm giá trung bình 15-20%. Các sản phẩm đồ dùng cũng áp dụng giảm giá đến 40% hoặc mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1...
 
Hệ thống siêu thị GO! đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng cũng như triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, hệ thống GO! đã chuẩn bị hàng hóa, đặc biệt hàng tiêu dùng thiết yếu (mì gói, dầu ăn, gạo, đường, nước mắm…) tăng gấp đôi so với tháng thường. Cùng đó, đơn vị đã làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp để bảo đảm luôn bổ sung kịp thời hàng hóa trong trường hợp sức mua tăng lên đột biến. Ông Vũ Thanh Tân, đại diện truyền thông hệ thống Siêu thị GO!, cho biết, hiện nay, toàn bộ kho hàng của hệ thống GO! đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cả hàng tươi và hàng đông lạnh (đầy đủ hàng ở cả kho mát và kho lạnh). Ðặc biệt, mặt hàng khẩu trang, có đủ lượng hàng dự phòng cho 4 tháng (tính từ tháng 5-2021); nước rửa tay, khẩu trang… luôn luôn có đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Ðồng thời duy trì thường xuyên việc thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá; phát triển hình thức bán hàng online, khách hàng có thể lựa chọn đặt hàng trên nhiều nền tảng như zalo, gọi tổng đài, ứng dụng của GO!… giao hàng tại nhà miễn phí cho khách hàng.
 
Là một đơn vị bán buôn và bán lẻ với mạng lưới tiêu thụ hàng tiêu dùng, hàng nông sản và các mặt hàng khác trên phạm vi toàn quốc, chuyến hàng nông sản với giá bán “cam kết không lợi nhuận”. Cùng đó, MM Mega market (MM) đẩy mạnh bán hàng đa kênh, đặc biệt là kênh trực tuyến nhằm mang đến sự thuận tiện và an toàn cho khách hàng trong suốt mùa dịch. Giờ đây, khách hàng có thể dễ dàng mua hàng tại MM nhanh chóng bằng các cách sau: gọi điện đặt hàng qua hotline của Trung tâm MM Mega Market gần nhất; đặt hàng trực tuyến qua https://online.mmvietnam.com/he-thong-trung-tam; đặt hàng qua App với nhiều ưu đãi hấp dẫn, hoặc thêm các sản phẩm ưa thích và cần thiết vào “giỏ hàng” cực dễ dàng qua Zalo, nhân viên giao hàng của MM sẽ giao đến tận nhà.
 
Ông Hồng Tân Trạng, Giám đốc Trung tâm thương mại LOTTE Mart Cần Thơ cho biết, đơn vị cam kết cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu địa phương từ  thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ đến hàng hóa phòng, chống dịch như: nước rửa tay sát khuẩn, xà bông sát khuẩn... Bên cạnh đó, siêu thị sẵn sàng kết nối để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, đặc biệt nơi có siêu thị LOTTE Mart trú đóng.
 
Kết nối cung cầu nông sản
 
Sáng 14-6, tại Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động TP Cần Thơ chung tay tiêu thụ vải thiều tỉnh Bắc Giang. Trong lễ phát động, lô hàng hơn 20 tấn vải thiều loại 1 đạt chất lượng VietGAP đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đã về đến TP Cần Thơ. Dự kiến, các đơn hàng sẽ được chia làm 3 đợt, mỗi đợt 20 tấn, dự kiến giao hàng từ nay đến ngày 8-7-2021. Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho biết, thời gian qua toàn TP Cần Thơ đã tiêu thụ trên 150 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, mặt trận, các địa phương, các nhà phân phối tiếp tục tạo mọi thuận lợi để chia sẻ nhằm tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang cũng như hàng hóa nông sản của các địa phương gặp khó khăn về đầu ra do dịch bệnh.  
 
Ðến nay, các kênh phân phối lớn của Saigon Co.op đã vào cuộc tiêu thụ nông sản. Ông Nguyễn Anh Ðức, Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, năm nay, Saigon Co.op đã sớm có phương án phối hợp thu mua, vận chuyển và phân phối trái vải để chủ động hỗ trợ đầu ra cho nông dân cũng như kịp thời phục vụ nhu cầu thưởng thức loại trái cây đặc sản này cho khách hàng cả nước. Theo kế hoạch, tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ trên toàn hệ thống sẽ dao động trung bình từ 400 tấn và có khả năng vượt 500 tấn. Riêng tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, bà La Ngọc Trương, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cần Thơ, cho biết, trong những ngày cao điểm hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, mỗi ngày siêu thị bán 400-500kg khoai lang, cao điểm có ngày lên đến 1 tấn; vải thiều tiêu thụ cao điểm 700kg/ngày, bình quân cũng 400kg/ngày.
 
Trong Tuần lễ vải thiều Bắc Giang vừa được MM triển khai thực hiện trên toàn hệ thống, lượng nông sản tiêu thụ qua hệ thống siêu thị khoảng 500-700 tấn bao gồm vải cắt cành đóng hộp. Bên cạnh đó, tại hệ thống MM trên toàn quốc các mặt hàng nông sản Việt như: thanh long, khoai lang, bí đao, bơ,... cũng được dành vị trí ưu tiên để bày bán. 
 
Chung tay giải quyết về đầu ra, đồng hành cùng người nông dân, chỉ trong tháng 5-2021, hệ thống siêu thị GO! đã tiêu thụ một lượng lớn hàng nông sản của hai địa phương này, gồm: 140 tấn mặt hàng nông sản của tỉnh Hải Dương gồm: cà rốt, dưa hấu, vải,... và 220 tấn nông sản của Bắc Giang, gồm 70 tấn vải và 150 tấn đối với các mặt hàng khác như dưa hấu, bí đỏ. Bà Hồ Quang Kiều, Giám đốc trung tâm thương mại GO! cho biết, tại các siêu thị hiện nay đều dành những vị trí tốt nhất để trưng bày vải thiều cũng như các mặt hàng nông sản Việt đến người tiêu dùng. Ngoài ra, năm nay lần đầu tiên chúng tôi kích cầu tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử và bán hàng online như: ứng dụng GO!, Zalo, facebook và trên sàn điện tử Tiki. Không chỉ với sản phẩm vải thiều, GO! còn chung tay hỗ trợ các nông sản Việt, chẳng hạn khoai lang Vĩnh Long, đây cũng là hoạt động thường xuyên của hệ thống GO!.
 
Trước khó khăn trong tiêu thụ nông sản trong vùng dịch, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối lớn với các địa phương (thông qua Sở Công Thương) để thúc đẩy tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn, đã thu hoạch nhưng gặp khó khăn về thị trường. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp với Sở Công Thương các địa phương để theo dõi sát diễn biến thị trường, có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị hướng xử lý các bất ổn của thị trường, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu và điều phối giữa các địa phương khi cần. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã ứng dụng thương mại điện tử để phân phối và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản trong năm 2021 và các năm tiếp theo.
 
Bài, ảnh: KHÁNH NAM - (baocantho.com.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu