Dự án xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà (ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), do Khu Quản lý Đường thủy nội địa (nay là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư. Công trình có tổng chiều dài 581 m, tổng vốn đầu tư hơn 160 tỷ đồng và được khởi công vào tháng 12-2016. Sáng 16-6-2018, đoạn kè đang thi công xây dựng có chiều dài hơn 160 m bất ngờ bị sạt lở, khiến nhiều hộ dân chịu ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp.
Theo kết luận thanh tra, công trình xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà đã bộc lộ nhiều sai phạm, thiếu sót trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng dẫn đến kéo dài thời gian hoàn thành, chậm tiến độ so kế hoạch.
Ngoài lý do chuyên môn kỹ thuật, năng lực của nhà thầu còn có thiếu sót của Sở Giao thông vận tải, chủ đầu tư dự án.
Thanh tra thành phố chỉ rõ, bốn công ty tham gia xây dựng đã thiếu trách nhiệm trong quá trình xây dựng dự án nên để xảy ra sự cố sạt lở công trình.
Cụ thể, Công ty CP Tư vấn Xây dựng thủy lợi - Thủy điện Nam Việt (Công ty Nam Việt) lập thiết kế bản vẽ thi công nhưng trong hồ sơ thiết kế chưa đề cập, đánh giá hết các yếu tố bất lợi làm thay đổi sơ đồ chịu lực và làm giảm độ ổn định của công trình; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giám sát nên chưa kịp thời phát hiện việc công trình thi công chưa phù hợp biện pháp thi công được duyệt.
Công ty CP Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương (Công ty Hải Dương) là nhà thầu thi công xây dựng, đã triển khai trình tự thi công chưa phù hợp theo chỉ dẫn kỹ thuật thi công, thực hiện kết cấu sau kè trong khi chưa hoàn thiện kết cấu mái kè. Trong quá trình thi công, Công ty Hải Dương thiếu đo đạc, không quan trắc thường xuyên, để phát hiện sự biến đổi của mái kè và địa hình lòng sông dưới chân mái kè… để có giải pháp xử lý kịp thời.
Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Thủ Thiêm (Công ty Thủ Thiêm) là nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng, nhưng không giám sát chặt chẽ theo trình tự thi công, biện pháp thi công được duyệt; cho phép nhà thầu thi công hoàn thiện kết cấu sau kè trong khi chưa đo đạc nghiệm thu mái kè và chưa thi công hoàn thiện toàn bộ mái kè.
Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Nhật Minh là nhà thầu tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi, không phát hiện Công ty Nam Việt đã đưa số liệu vận tốc dòng chảy Vmax tối đa 2m/s không có căn cứ nhưng vẫn chấp nhận báo cáo nghiên cứu khả thi.. Còn Viện Kỹ thuật Biển (nhà thầu tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công - dự toán công trình) chấp nhận số liệu không có căn cứ này và không nhìn nhận sai sót trong quá trình thẩm tra.
Ngoài ra, Thanh tra cũng xác định nguyên nhân từ sai phạm, thiếu sót khác của chủ đầu tư, Sở Giao thông vận tải dẫn đến sự cố công trình. Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm quyết định đầu tư, phê duyệt dự án theo phân cấp của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nhưng không tổ chức kiểm tra giám sát, theo dõi công tác đấu thầu theo quy định, để chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu (Công ty Nam Việt) có nhiều sai phạm, không bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu. Sở Giao thông vận tải đã chủ quan trong việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi; thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Đặc biệt, khi sự cố xảy ra, Sở Giao thông vận tải đã ký quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố nhưng thiếu các chuyên gia chuyên ngành kỹ thuật để đánh giá, khiến quá trình xử lý vụ việc phải kéo dài thêm 18 tháng, gây ảnh hưởng đến tiến độ công trình.
Trước những sai phạm nêu trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu đã thống nhất kiến nghị của Thanh tra thành phố, giao lãnh đạo các sở, ngành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị có liên quan.