Thứ sáu, 24/05/2019,09:14 (GMT+7)
Đừng vội tin các chứng chỉ an toàn trên xe mới vì lý do này
Nếu không tính tới các trang bị cao cấp mà khách hàng phải bỏ thêm tiền ra mua, số xe MY2019 đủ tiêu chuẩn đạt danh hiệu Top Safety Pick+ của IIHS tại Bắc Mỹ chỉ có vỏn vẹn… 2.

Đừng vội tin các chứng chỉ an toàn trên xe mới vì lý do này

Genesis G90

Bên cạnh chuẩn NCAP nay đã phổ biến trên toàn cầu, người tiêu dùng tại Bắc Mỹ còn có một nguồn tham khảo độ an toàn xe mới đáng tin cậy khác tới từ Viện Bảo hiểm An toàn đường bộ Mỹ (IIHS).

Hàng năm tổ chức này vẫn thử nghiệm va chạm mọi mẫu xe mới mở bán tại thị trường Mỹ dưới nhiều tiêu chí khắt khe và công khai kết quả tới đại chúng để họ dựa vào đó làm thang đo tham khảo, đồng thời giúp các hãng xe hoàn thiện sản phẩm của mình để đảm bảo an toàn tốt hơn cho người dùng.

Đừng vội tin các chứng chỉ an toàn trên xe mới vì lý do này - Ảnh 1.

Do tiêu chuẩn của IIHS rất được người tiêu dùng nội địa coi trọng, 2 danh hiệu Top Safety Pick và Top Safety Pick+ của IIHS luôn là đích nhắm của các hãng xe khi trình làng xe mới. Tính riêng trong năm ngoái có tổng cộng 30 dòng xe MY2019 đạt chuẩn cao nhất của IIHS (Top Safety Pick+/TSP+), con số cực đáng mừng… khi chưa tính đến chi tiết.

Theo CarsDirect, trong số 30 mẫu xe TSP+ trên có tới 28 dòng chỉ có thể đạt danh hiệu này ở cấu hình cao cấp hoặc ít nhất phải sử dụng thêm gói trang bị ngoài. Cá biệt một số dòng xe phải sử dụng tới trang bị ngoài đắt đỏ nhất mới tròn trịa chạm ngưỡng TSP+, chẳng hạn như Hyundai Sonata 2019 dành danh hiệu này ở cấu hình Limited cao nhất kèm thêm gói trang bị sang chảnh nhất là Ultimate Package.

Đừng vội tin các chứng chỉ an toàn trên xe mới vì lý do này - Ảnh 2.

Hyundai Sonata 2019 đạt TSP+ nhờ đèn pha LED projector ở bản Limited và hệ thống phòng tránh tiền va chạm thuộc Ultimate Package.

Phải nghiên cứu kỹ từng kết quả mà IIHS công bố, người dùng mới có thể tìm ra được mẫu xe mà mình đang cân nhắc có thể đạt chuẩn an toàn cao nhất ở cấp trang bị nào. Nếu xét riêng phiên bản tiêu chuẩn thì chỉ đúng 2 mẫu xe đủ sức đạt chuẩn TSP+ mà thôi và đáng ngạc nhiên là chúng… đều không phải xe bán chạy.

2 dòng tên trên chia đều ra 2 hạng mục là phổ thông và cao cấp. Đại diện ở phân khúc phổ thông là Honda Insight (22.930 USD trở lên) chỉ bán được 12.000 chiếc tại Bắc Mỹ trong năm 2018. Cái tên còn lại là Genesis G90 (giá tối thiểu xấp xỉ 70.000 USD) cũng phải chịu tình cảnh "có tiếng mà không có miếng".

 autopro.com.vn
T/h: Kim Nguyên - (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu