Thứ hai, 26/06/2023,13:16 (GMT+7)
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được xây dựng với mục tiêu hình thành trục ngang và từng bước hình thành mạng lưới đường cao tốc vùng ĐBSCL.
 
Sáng 25-6, lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng Thủ đô và Dự án Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 được đồng loạt tổ chức. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự tại đầu cầu Hà Nội và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự tại đầu cầu Đồng Tháp.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 1.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tại Đồng Tháp.
 
Tại Đồng Tháp, dự án đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là công trình có tầm quan trọng đặc biệt nhằm kết nối mạng lưới cao tốc vùng ĐBSCL, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa đến các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, tạo động lực phát triển vùng ĐBSCL nói chung, Đồng Tháp nói riêng. Lễ khởi công là sự kiện hết sức có ý nghĩa, được bà con nhân dân đặc biệt mong chờ.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 2.
Bình đồ hướng tuyến các cao tốc.
 
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu là tuyến trục ngang thứ 2 (sau cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) của vùng ĐBSCL được khởi công chỉ trong vòng 10 ngày.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 3.
Mô hình cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi hoàn thành. Ảnh TL.
 
Theo nghị quyết của Chính phủ về chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL, đến năm 2030, hệ thống đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL sẽ hoàn thành để kết nối với Đông Nam bộ, hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế.
 
Trong đó, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu nằm trong cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh là một trong các tuyến giao thông quan trọng, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hàng lang kinh tế trục ngang vùng Tây Nam bộ.
 
Khi hoàn thành, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu sẽ kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo trục dọc, gồm: TP HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ – Cà Mau. Ở phía Tây, sẽ nối vào cao tốc Bắc - Nam đang hình thành, gồm: đường Hồ Chí Minh - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 4.
Sơ đồ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu. Ảnh: ĐT.
 
Cao tốc Cao Lãnh – An Hữu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 27,4 km, điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp); điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).
 
Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án 5.800 tỉ đồng. Dự kiến, đến hết năm 2027 sẽ hoàn thành.
 
Dự án chia làm 2 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 có chiều dài 16 km, từ Km 0 đến Km16+000 nằm toàn bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỉ đồng. Tỉnh Đồng Tháp được giao làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1 này.
 
Dự án thành phần 2, từ Km16+000 đến Km27+430, dài 11,4 km nằm trên địa phận tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, với mức đầu tư trên 2.200 tỉ đồng.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 6.
Người dân huyện Cao Lãnh nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Ảnh: Vĩnh Kỳ.
 
Khởi công dự án cao tốc không thu phí ở miền Tây - Ảnh 7.
Một đoạn đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đi qua. Ảnh: Vĩnh Kỳ.
 
Dự án thành phần 1 có 533 hộ nằm trong vùng dự án với diện tích đất thu hồi trên 101 ha. Trước ngày khởi công, 100% hộ dân trong vùng dự án đã bày tỏ sự đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc đầu tiên đi qua địa bàn tỉnh.
 
Đến nay, có 513 hộ ở 8 xã của huyện Cao Lãnh đã đến nhận tiền bồi thường và giao đất cho dự án, đạt tỉ lệ trên 96%; diện tích giải phóng mặt bằng đạt trên 94 ha, chiếm tỉ lệ 93%. Cùng với đó, 14 gói thầu về tư vấn, bảo hiểm, rà phá bom mìn và xây lắp đã hoàn thành.
 
Đây là dự án không thu phí hoàn vốn để tạo thuận lợi cho việc lưu thông và phát triển kinh tế vùng ĐBSCL.
 
VĨNH KỲ (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu