Chủ nhật, 10/05/2020,16:12 (GMT+7)
Một số thay đổi trong công tác tuyển sinh năm 2020
Ngày 8-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với 300 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước về Quy chế tuyển sinh trình độ đại học (ĐH); tuyển sinh trình độ cao đẳng (CĐ) ngành giáo dục mầm non (Quy chế tuyển sinh năm 2020). Tại hội nghị, những khó khăn, vướng mắc cũng như các đề xuất do các cơ sở đào tạo nêu ra được Bộ GD và ĐT trực tiếp giải đáp, tạo điều kiện để các trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh năm nay.
 
Một số thay đổi  trong công tác tuyển sinh năm 2020
Cán bộ, giảng viên Học viện Tài chính tư vấn cho thí sinh và người nhà tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2019. Ảnh: KIM CHI
 
Kéo dài thời gian tuyển sinh sang năm 2021
 
Theo Quyền Vụ trưởng Giáo dục ĐH (Bộ GD và ĐT) Nguyễn Thu Thủy, về cơ bản, Quy chế tuyển sinh năm 2020 vẫn giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020 như đã công bố, tuy nhiên, có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của quy chế tuyển sinh năm 2019. Theo đó, từ năm 2020, do Luật Giáo dục (năm 2019) chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2020, cho nên các cơ sở đào tạo giáo viên sẽ không tuyển sinh trình độ trung cấp sư phạm, chỉ tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non. Đáng chú ý, Quy chế tuyển sinh năm 2020 quy định tất cả các trường đều phải xây dựng và công khai đề án tuyển sinh các hình thức đào tạo trên trang thông tin điện tử của trường trước 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển và cập nhật điều chỉnh thông tin (nếu có) tại các thời điểm tuyển sinh. Bổ sung quy định cụ thể về điều kiện tổ chức tuyển sinh riêng (thi các môn văn hóa, thi đánh giá năng lực...).
 
Bộ GD và ĐT lưu ý quy chế quy định cơ sở đào tạo ĐH muốn tổ chức thi riêng cần đáp ứng các điều kiện như: có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; bảo đảm nhân lực đáp ứng các yêu cầu về năng lực quản lý và chuyên môn để tổ chức tốt kỳ thi riêng; có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi; phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan; có đề án tổ chức thi tuyển sinh; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức thi.
 
Bên cạnh đó, tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; áp dụng với các loại hình tuyển sinh. Năm 2020, Sở GD và ĐT, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển. Từ năm 2021, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định của các trường ĐH. Công tác tuyển sinh năm nay kéo dài đến trước ngày 28-2-2021. Đáng chú ý, để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, năm nay Bộ GD và ĐT quy định rõ với những ngành có số lượng thí sinh trúng tuyển ít, không đủ điều kiện để tổ chức lớp học thì nhà trường phải liên hệ, thống nhất với thí sinh phương án giải quyết (không trái quy định của pháp luật) hoặc báo cáo Bộ GD và ĐT để có phương án giải quyết.
 
Bảo đảm độ tin cậy kết quả thi
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ sở giáo dục ĐH cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 cũng như Quy chế tuyển sinh của Bộ GD và ĐT. Theo đó, đa số các trường vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm 2019. Tuy nhiên, điều mà các trường quan tâm nhất là trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, cần đôn đốc công tác thanh tra, giám sát và khâu hậu kiểm. Giám đốc ĐH Thái Nguyên Phạm Hồng Quang cho rằng: Cần tăng cường thêm thanh tra ủy quyền của các trường ĐH để tăng niềm tin đối với xã hội về kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Bên cạnh đó, để các trường có thể sử dụng kết quả xét tuyển tốt hơn, đề thi cần có sự phân hóa sâu hơn nữa. Cùng quan điểm trên, Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội Tạ Thành Văn cho biết: Năm nay kỳ thi được giao về địa phương cho nên cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị để tăng cường giám sát, thanh tra trong khâu coi thi và chấm thi để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, bảo đảm độ tin cậy, chất lượng thực chất, tránh những điều không mong muốn có thể xảy ra.

Còn Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm nghệ thuật T.Ư, Đào Đăng Phượng đề xuất: Bộ GD và ĐT cần có chính sách cụ thể hơn trong việc xác định cơ chế phối hợp giữa các trường khối ngành, nhất là ngành nghệ thuật và tổ chức thi năng khiếu, hỗ trợ nhau trong việc tuyển sinh, từ đó sẽ nâng cao được chất lượng tuyển sinh, chất lượng đầu vào cho khối ngành nghệ thuật. Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, Hà Thanh Toàn lại mong muốn Bộ GD và ĐT tiếp tục hỗ trợ các trường trong vấn đề lọc ảo để bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng cho tất cả thí sinh. Đồng thời, kiến nghị Bộ GD và ĐT khi giao chỉ tiêu tuyển sinh cho một số ngành đặc thù như ngành sư phạm, nên căn cứ vào nhu cầu của địa phương, số lượng cơ cấu, năng lực của các trường sư phạm. Có những ngành giao chỉ tiêu chỉ có 10 thí sinh, như vậy việc đào tạo sẽ không khả thi.
 
Tiếp thu những ý kiến đề xuất trên, Bộ trưởng GD và ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, Bộ GD và ĐT đã cân nhắc rất kỹ, xin ý kiến các bộ, ngành, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để đưa ra phương án thi tốt nghiệp THPT vừa phù hợp với lộ trình đổi mới và phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Hiện Bộ GD và ĐT đã ban hành Quy chế tuyển sinh, về cơ bản giữ ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh, tạo sự yên tâm cho học sinh. Đối với việc tuyển sinh riêng, Bộ trưởng lưu ý các trường: Tự chủ là nhiệm vụ, là cơ hội nhưng phải theo quy định để bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng, bình đẳng giữa các trường.
 
Khi các trường đưa ra phương án thi, cần tránh thay đổi liên tục. Tự chủ đi cùng điều kiện thực hiện, tránh tình trạng “muốn làm gì thì làm”, bảo đảm chất lượng, ổn định trong hệ thống. Các trường phải xem xét rất kỹ để đưa ra các tổ hợp xét tuyển phù hợp, không đưa ra những tổ hợp lạ dễ gây tranh cãi trong xã hội. Đối với những trường dành chỉ tiêu tuyển sinh qua học bạ, quá trình chuyển đổi chất lượng điểm trong học bạ giữa các vùng miền rất khác nhau, có những vùng học bạ rất “long lanh” nhưng chưa chắc chất lượng đã cao. Năm nay, sau khi có phổ điểm tốt nghiệp THPT, Bộ sẽ tiến hành đối sánh với học bạ, để thấy chất lượng thực với chất lượng đánh giá của địa phương như thế nào. Với việc áp dụng rộng rãi học bạ điện tử thì cơ bản có thể yên tâm và xã hội sẽ được giám sát.
 
Về đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn có độ phân hóa, cho phép các trường tham khảo, sử dụng tuyển sinh. Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD và ĐT) tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp, thiết kế bài thi chính thức chặt chẽ, phù hợp. Từ đề thi tham khảo vừa được công bố, nhà trường, học sinh có thể yên tâm ôn tập, dạy và học. Năm nay, sẽ không còn lực lượng cán bộ giảng viên ĐH về địa phương làm công tác thi như năm trước mà giao cho địa phương, tuy nhiên, Bộ GD và ĐT vẫn có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát chặt chẽ kỳ thi, các trường ĐH cũng phải có trách nhiệm, vào cuộc cùng thanh tra, kiểm tra, vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng. Về vấn đề tư vấn tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý nhà trường phải có trách nhiệm xã hội, nhân văn đối với thế hệ trẻ về lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực cá nhân, nhấn mạnh cơ hội việc làm, từ đó học sinh có lựa chọn phù hợp.
 
QUỲNH NGUYỄN - (nhandan.com.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu