Thứ hai, 02/05/2022,06:53 (GMT+7)
Nhu cầu xe máy điện tăng vọt, nhiều ông lớn rục rịch tung xe mới
Xăng dầu tăng giá quá cao thời gian qua đã tác động đến người tiêu dùng trong việc lựa chọn sử dụng xe máy xăng và xe máy điện
 
Trong bối cảnh giá xăng dầu và nhiều loại hàng hóa đều tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, trong đó việc chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện đã được không ít người lựa chọn. Điều này lý giải vì doanh số xe máy điện tại Việt Nam liên tục tăng mạnh thời gian gần đây.
 
Thông tin từ Dat Bike, từ sau Tết Nguyên đán đế nay, sức tiêu thụ xe máy điện của hãng này tăng mạnh gấp 3, gấp 4 lần so với đầu năm. Nhu cầu tăng cao, hãng không thể đáp ứng kịp thời cho khách nên nhiều khách hàng mua xe phải đặt cọc và chờ một vài tuần mới nhận xe.
 
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn, CEO của Dat Bike Việt Nam, cho biết xe điện đang trở thành xu hướng trên thế giới, mức tăng trưởng mỗi năm trên 10% và dung lượng thị trường đến năm 2025 có thể lên tới 60 tỉ USD. Nhiều nước đã làm xe điện và phát triển mạnh, trong khi Việt Nam với dân số gần 100 triệu dân là vùng đất giàu tiềm năng mà các hãng xe trong và ngoài nước đều muốn chinh phục.
 
Đặt lên bàn cân câu chuyện chuyển đổi xe xăng sang xe điện, theo ông Sơn, nhà sản xuất phải giải quyết cho được 3 điểm mấu chốt gồm công suất, quãng đường và thời gian sạc pin nếu muốn chinh phục người dùng, thúc đẩy họ chuyển từ xe chạy xăng sang xe máy và ôtô điện.
 
Về vấn đề pin cho xe điện, VinFast mới đây đã công bố làm chủ công nghệ sản xuất pin LFP với ưu điểm vượt trội về tuổi thọ, độ ổn định và vận hành an toàn. Trước mắt, pin LFP sẽ được hãng này ứng dụng cho 5 mẫu xe máy điện thế hệ mới của VinFast gồm Feliz S, Klara S (2022), Vento S, Theon S và Evo 200, với khả năng hoạt động lên tới gần 200 km sau mỗi lần sạc đầy.
 
Nhu cầu xe máy điện tăng vọt, nhiều ông lớn rục rịch tung xe mới - Ảnh 1.
Xe máy điện VinFast hoạt động được 200 km sau mỗi lần sạc
 
Trong đó, Evo 200 là mẫu xe máy hoàn toàn mới của VinFast, được trang bị động cơ in-hub đặt tại bánh sau có vận tốc cực đại lên tới 70 km/h và cho khả năng di chuyển khoảng 200 km sau một lần sạc đầy, trong điều kiện vận hành với tốc độ 30km/h.
Bên cạnh Vinfast EVO 200, hãng sản xuất Việt Nam cũng đưa pin LFP lên hàng loạt các mẫu xe cũ của hãng gồm: như Feliz S, Theon S, Vento S, Klara S giúp cải thiện quãng đường di chuyển tối đa đi được cho mỗi lần sạc đầy pin.
 
Feliz S, có khả năng di chuyển tới 198 km sau một lần sạc đầy, tốc độ tối đa đạt khoảng 80 km/h. Klara S 2022 sử dụng pin LFP cho khoảng cách di chuyển lên tới 194 km sau một lần sạc đầy, tốc độ tối đa đạt khoảng 80 km/h. Vento S và Theon S cho khoảng cách di chuyển tương ứng là khoảng 160 km và 150 km sau một lần sạc đầy, tốc độ tối đa đạt khoảng 90 km/h và 100 km/h.
 
Theo công bố của VinFast, Evo 200 có giá 22 triệu đồng, Feliz S giá 29,9 triệu đồng, Klara S giá 36,9 triệu đồng, Vento S giá 56 triệu đồng và Theon S giá 69,9 triệu đồng. Mức trên chưa bao gồm pin. Giá thuê pin từ 189.000 đến 399.000 đồng tùy loại xe, hoặc mua pin sở hữu trọn đời với chi phí 19,9 triệu đồng.
 
Ngoài VinFast, các ông lớn như Honda, Yamaha... cũng rục rịch ra mắt xe máy điện để đón đầu nhu cầu của thị trường. Cụ thể, mẫu xe máy điện Honda Benly e dù không được chính thức bán ra trên thị trường nhưng với việc sử dụng sử dụng bởi các bưu tá của Bưu điện Việt Nam thì dường như hãng xe Nhật đang thực hiện cuộc "chạy thử nghiệm" để xem xét phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam.
 
Honday Benly e sở hữu thiết kế nhỏ gọn, với yên đơn tách rời khỏi giá chở đồ phía sau. Xe sử dụng động cơ điện công suất 5,6 mã lực, mô-men xoắn 15 Nm. Và hai pin lithium với khả năng lưu trữ năng lượng giúp xe có thể di chuyển quãng đường 80km với tốc độ trung bình 30km.
 
Một mẫu xe máy điện khác của Honda là Honda U-GO mới đây cũng được hé lộ khi Công báo sở hữu công nghiệp số 409 của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công bố mới đây cho thấy Honda Motor đăng ký bản quyền cho một mẫu xe 2 bánh có kiểu dáng rất giống mẫu xe điện Honda U-Go được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2021 tại Trung Quốc. Mẫu xe này được phân phối với 2 phiên bản động cơ 800 W và 1.200 W. Tốc độ tối đa lần lượt 43 km/h và 53 km/h.
 
Tương tự, mẫu xe Yamaha Neo's dù chưa được bán ra tại Việt Nam nhưng Yamaha Motor Việt Nam chính là đơn vị lắp ráp xe điện Neo's cho thị trường châu Âu.
 
Yamaha Neo's hướng tới nhu cầu di chuyển trên đường phố. Xe được trang bị động cơ công suất 2,25kw, và pin lithium 50,4V/19,2Ah với khoảng cách 37km cho mỗi lần sạc đầy. Người sử dụng cũng có thể tùy chọn lắp thêm một pin nữa nếu muốn kéo dài khoảng cách.
 
Ng.Hải (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu