Chủ nhật, 19/02/2023,21:23 (GMT+7)
Thế giới Di Động đóng cửa chuỗi cửa hàng ở Campuchia
Chuỗi 55 cửa hàng của Thế giới Di Động ở Campuchia được đầu tư từ năm 2017
 
Tại cuộc họp nhà đầu tư mới đây, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động đã thông báo về việc chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do không có tiềm năng đóng góp doanh thu lợi nhuận đáng kể trong tương lai, để giảm gánh nặng cho công ty.
 
Theo đó, Thế Giới Di Động đang thanh lý hàng hóa để đóng cửa toàn bộ chuỗi cửa hàng điện thoại, điện máy Bluetronics ở Campuchia trong quý đầu năm nay.
 
Bluetronics đã có mặt tại Campuchia 6 năm, nay phải ngừng kinh doanh để tập trung vào những mô hình và thị trường khác. Bluetronics hiện chỉ còn 2 cửa hàng ở thủ đô Phnom Penh hoạt động, so với giai đoạn giữa năm 2021 với 55 cửa hàng - là chuỗi bán lẻ lớn nhất Campuchia.
 
Thế giới Di Động đóng cửa chuỗi cửa hàng ở Campuchia - Ảnh 1.
Cửa hàng của Thế Giới Di Động tại Campuchia
 
Thế Giới Di Động tham gia thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỉ đồng/tháng. Đến cuối năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics, kinh doanh điện thoại lẫn điện máy.
 
Hầu hết cửa hàng nhỏ lẻ tại Campuchia không có thuế giá trị gia tăng, trong khi Bluetronics tính thuế này cộng thêm thuế nhập khẩu nên giá bán sản phẩm luôn cao hơn mặt bằng 10%-15%. Bluetronics khó cạnh tranh nếu giữ giá bán cao, còn chấp nhận chạy đua với các cửa hàng nhỏ lẻ thì không có lãi.
 
Sau khi rút khỏi Campuchia, Thế Giới Di Động cho biết sẽ dồn lực vào thị trường Indonesia với chuỗi điện thoại và điện máy EraBlue. Chuỗi này khai trương 5 cửa hàng vào tháng 12-2022, doanh số bình quân mỗi tháng của một cửa hàng đạt khoảng 5 tỉ đồng.
 
Theo Thế Giớ Di Động, chuỗi An Khang, AVAKids được nhận định là thị trường lớn nhưng hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, công ty sẽ tạm ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên độ lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành, cải thiện hiệu quả hoạt động, giảm lỗ và đưa về điểm hòa vốn cho toàn chuỗi.
 
Ng.Hải (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu