Thứ sáu, 06/01/2023,13:15 (GMT+7)
Trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên khu vực miền Nam đi vào hoạt động ở Kiên Giang
Với việc đón Giấy chứng nhận ATO1 và khánh thành trường bay tại Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Bay Việt đã chính thức trở thành trường bay đầu tiên của nước ta huấn luyện cả lý thuyết và thực hành bay phi công cơ bản tại Việt Nam
 
Ngày 4-1, Vietnam Airlines và Trường Phi công Bay Việt tổ chức Lễ đón nhận Giấy chứng nhận phê chuẩn cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không mức 1 (ATO1) để thực hiện các khóa huấn luyện người lái máy bay tư nhân (PPL) từ Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, Vietnam Airlines và Bay Việt chính thức khánh thành trường bay tại sân bay Rạch Giá, trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên tại tỉnh Kiên Giang và khu vực miền Nam.
 
Trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên khu vực miền Nam đi vào hoạt động ở Kiên Giang - Ảnh 1.
Vietnam Airlines và Trường Phi công Bay Việt đón nhận Giấy chứng nhận phê chuẩn cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không mức 1 (ATO1) để thực hiện các khóa huấn luyện người lái máy bay tư nhân (PPL) từ Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: VNA
 
Cũng trong khuôn khổ sự kiện trên, Bay Việt đã chào đón 12 học viên của Khóa PPL1.
 
Với việc đón nhận ATO1 và khánh thành trường bay tại Rạch Giá, Bay Việt đã chính thức trở thành trường bay đầu tiên của nước ta huấn luyện cả lý thuyết và thực hành bay phi công cơ bản tại Việt Nam.
 
Trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên khu vực miền Nam đi vào hoạt động ở Kiên Giang - Ảnh 2.
Khánh thành trường phi công Bay Việt tại Rạch Giá
 
Sự kiện cũng đánh dấu bước tiến lớn trong công tác đào tạo nhân lực hàng không kỹ thuật cao, không chỉ đối với Vietnam Airlines mà còn với toàn ngành hàng không Việt Nam. ATO1 cho phép huấn luyện bay trên máy bay thực tiễn, chứ không chỉ dừng lại ở huấn luyện lý thuyết hàng không (ATO3) hoặc huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (ATO2). Việc có khả năng huấn luyện cả lý thuyết và thực hành bay phi công cơ bản tại Việt Nam giúp rút ngắn thời gian huấn luyện tại nước ngoài và giảm chi phí huấn luyện cho học viên.
 
Ngay từ những ngày đầu Bay Việt thành lập, đề án ATO1 đã là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Sau khi lựa chọn Rạch Giá làm sân bay căn cứ vào năm 2017, Bay Việt đã khẩn trương làm việc với Quân chủng Phòng không - không quân, Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam để xây dựng các không vực và hệ thống đường bay sử dụng cho huấn luyện bay.
Trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên khu vực miền Nam đi vào hoạt động ở Kiên Giang - Ảnh 3.
12 học viên của Khóa PPL1 (Khóa huấn luyện người lái máy bay tư nhân đầu tiên).
 
Bay Việt ký hợp đồng với Cảng Hàng không Rạch Giá để sử dụng cơ sở của Sân bay Rạch Giá làm căn cứ huấn luyện bay chính và đàm phán với Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) để thuê máy bay phục vụ công tác huấn luyện. Tiếp đó, Bay Việt đã hoàn thiện cơ sở vật chất trường bay tại Cơ sở Rạch Giá, tiếp nhận 2 máy bay huấn luyện hiện đại TECNAM P2008 JC mới 100%, đồng thời kiện toàn bộ máy nhân sự, bảo dưỡng máy bay và hệ thống tài liệu.
 
Ngày 22-12-2022, Bay Việt chính thức được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận phê chuẩn cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên hàng không mức 1 (ATO1) cho 4 khóa huấn luyện bay bao gồm: Người lái may bay tư nhân (PPL); Lý thuyết lái máy bay vận tải hàng không (ATPL); Phối hợp tổ lái nhiều thành viên (MCC) và Giáo viên phối hợp tổ lái nhiều thành viên (MCCI).
 
Trường đào tạo phi công dân dụng đầu tiên khu vực miền Nam đi vào hoạt động ở Kiên Giang - Ảnh 4.
Đây là trường bay đầu tiên của nước ta huấn luyện cả lý thuyết và thực hành bay phi công cơ bản tại Việt Nam

 

Trường Phi công Bay Việt (Công ty Cổ phần đào tạo Bay Việt) được Vietnam Airlines thành lập từ năm 2008 với trụ sở tại TP HCM. Nhiệm vụ của Bay Việt là xây dựng trường đào tạo phi công dân dụng tại Việt Nam; đảm bảo đào tạo và cung cấp 50-60% nhu cầu nhân lực phi công đạt chuẩn quốc tế cho Vietnam Airlines nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung, giúp giảm gánh nặng tài chính cho các hãng hàng không và nguồn ngân sách quốc gia đối với hoạt động đào tạo và khai thác phi công dân dụng.

 
 
Ảnh bố sung 1

Trong giai đoạn 2011 – 2022, Bay Việt đã phối hợp với các đối tác nước ngoài đào tạo cho hơn 1.000 học viên phi công đến từ 10 quốc gia khác nhau

Trước khi đón nhận ATO1, vào năm 2011 và 2013, Bay Việt đã lần lượt được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn là Tổ chức huấn luyện hàng không mức 3 - ATO3 (huấn luyện lý thuyết hàng không) và Tổ chức huấn luyện hàng không mức 2 - ATO2 (huấn luyện trên buồng lái mô phỏng) đối với hoạt động huấn luyện phi công. Trong giai đoạn 2011-2022, Bay Việt đã phối hợp với các đối tác nước ngoài đào tạo cho hơn 1.000 học viên phi công đến từ 10 quốc gia khác nhau và trở thành nguồn cung cấp phi công dân dụng cơ bản lớn nhất cho ngành hàng không Việt Nam.

 
D.Ngọc (nld.com.vn)
 
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu