Thứ sáu, 15/05/2020,10:39 (GMT+7)
Vào mùa nông sản Việt
Với Saigon Co.op, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là điều kiện tiên quyết, nhất định không vì lợi nhuận mà đi ngược với niềm tin của khách hàng
Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu, hợp tác với các cơ sở sản xuất, ngành hàng nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp nhằm tạo cơ hội và điều kiện phát triển cho các cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, phát triển kinh doanh.
 
Điểm đến quen thuộc của nông sản nội địa
 
Tháng 2 vừa rồi, hệ thống hơn 800 siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.opFood… thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã giảm giá mạnh hơn 12.000 tấn chanh tươi, cá basa, thịt heo, thanh long, dưa hấu để hỗ trợ nông dân và người tiêu dùng. Đợt giảm giá "sốc" này là để hỗ trợ nông dân các tỉnh - thành, đặc biệt là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tiêu thụ nông sản đang ùn ứ do bạn hàng Trung Quốc dừng mua vì ảnh hưởng dịch Covid-19.
 
Trước đó, trong 2 năm 2018 và 2019, mỗi năm Saigon Co.op hợp tác tiêu thụ hơn 400 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang). Đặc biệt, năm 2018, trong lúc giá vải thiều rớt xuống thấp, đầu nậu Trung Quốc cố tình ngưng mua hàng, làm giá, sự kiện Saigon Co.op cùng một số đơn vị phân phối Việt Nam tích cực hưởng ứng kêu gọi của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bắc Giang, Hải Dương về xúc tiến tiêu thụ vải thiều đã đưa trái vải đặc sản miền Bắc theo chân các siêu thị, cửa hàng có mặt khắp mọi miền đất nước với mức giá cực kỳ hỗ trợ cho cả nông dân trồng vải lẫn người tiêu dùng. Và trong những đợt cao điểm của vải thiều cũng như các loại nông sản khác, nhà bán lẻ thuần Việt đều cắt giảm tất cả lợi nhuận, thậm chí chấp nhận chịu lỗ để giúp tiêu thụ càng nhiều sản phẩm cho nông dân càng tốt.
Vào mùa nông sản Việt - Ảnh 1.
Saigon Co.op luôn kiểm soát chặt chất lượng nông sản, bảo đảm hàng hóa tươi ngon và an toàn
 
Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, cho biết các chương trình hỗ trợ nông sản nhằm xử lý các tình huống phát sinh, khi nông sản được mùa nhưng không tiêu thụ được. Ngoài những chương trình này, bộ phận thu mua của Saigon Co.op ký hợp đồng thu mua, bao tiêu sản phẩm cho hàng ngàn nhà cung cấp nông sản thực phẩm và dành nhiều ưu đãi cho các nhà cung cấp là HTX, cơ sở sản xuất nhằm tạo đầu ra ổn định và nâng tầm thương hiệu các đơn vị này.
 
Đến nay, Saigon Co.op đã phát triển hơn 2.000 nhà cung cấp, trong đó bao gồm khoảng 300 nhà cung cấp địa phương được phát triển thông qua chương trình kết nối cung cầu giữa TP HCM và các tỉnh. "Hầu hết nhà cung cấp địa phương quy mô nhỏ và vừa hoặc HTX, cơ sở sản xuất truyền thống" - ông Đỗ Quốc Huy cho biết đồng thời thông tin thêm, chính sách xuyên suốt của Saigon Co.op trong nhiều năm nay là luôn chào đón, tạo điều kiện tối đa cho các nhà cung cấp phát huy lợi thế. Song song đó là hỗ trợ nhà cung cấp đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện năng lực cạnh tranh trên thị trường nội địa và hướng tới xuất khẩu. "Chính sách thu mua của Saigon Co.op luôn đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu, giá cả được linh động điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm để nhà cung cấp không bị thiệt" - ông Huy khẳng định.
Chất lượng là mối quan tâm hàng đầu
 
Trong khi một số hệ thống siêu thị khác liên tục bổ sung nhiều mặt hàng xuất xứ nước ngoài, tăng sản lượng hàng hóa nhập khẩu từ công ty mẹ ở nước ngoài thì tại các điểm bán thuộc Saigon Co.op, hàng Việt chiếm hơn 90%. Hệ thống đang sở hữu hơn 800 điểm bán, bao gồm rất nhiều mô hình từ đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng thực phẩm tiện lợi..., lượng hàng Saigon Co.op phân phối ra thị trường mỗi ngày rất lớn. Bình quân mỗi tháng, hệ thống này đưa 1.700 mặt hàng mới lên kệ, tạo cơ hội cho các nhà cung cấp mới gia nhập "ngôi nhà Saigon Co.op".
 
Đại diện bộ phận thu mua của Saigon Co.op cho hay điều kiện để đưa hàng vào siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food không khó. Quan trọng là doanh nghiệp cần có sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, mẫu mã phù hợp với thị hiếu người dân và đặc biệt tuân thủ nghiêm ngặt về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp không nên bỏ qua chi phí marketing để tối ưu hóa sản phẩm của mình" - đại diện bộ phận thu mua Saigon Co.op tư vấn. Cụ thể, đối với công tác kiểm soát chất lượng, Saigon Co.op đòi hỏi nhà cung cấp phải bảo đảm quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. 
 
Trên cơ sở khảo sát, ghi nhận thị hiếu người tiêu dùng, nhà bán lẻ này tư vấn và yêu cầu các nhà cung cấp cải tiến chất lượng, bao bì, mẫu mã, kết hợp việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và công nghệ xử lý sau thu hoạch để có các sản phẩm đạt chất lượng tốt, có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe, phù hợp với nhu cầu mua sắm của khách hàng. Một lưu ý quan trọng là trong suốt quá trình hợp tác, các chuyên viên quản lý chất lượng của Saigon Co.op trực tiếp kiểm tra, khảo sát với các nhà cung cấp, nhằm kịp thời tư vấn, nhắc nhở nhà cung cấp thực hiện các cải tiến trên quy trình sản xuất, chế biến, bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng và mang tính ổn định. Saigon Co.op kiên quyết ngừng kinh doanh với những đơn vị không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.
 
Ông Đỗ Quốc Huy cho hay riêng với các mặt hàng nông sản thực phẩm, Saigon Co.op chỉ nhận phân phối những sản phẩm của những nhà sản xuất uy tín, có chứng nhận an toàn thực phẩm do Bộ Y tế cấp. "Chúng tôi luôn xem khách hàng là trọng tâm, liên tục cải tiến và phục vụ trên tinh thần trách nhiệm cao. Do đó, việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là điều kiện tiên quyết, nhất định không vì lợi nhuận mà đi ngược với niềm tin của khách hàng; luôn trung thành với tiêu chí "Hàng hóa xuất xứ rõ ràng - Chất lượng đảm bảo - Giá phải chăng" - ông Huy cam kết.
 
"Bà đỡ" cho các HTX nông nghiệp
 
Chia sẻ kinh nghiệm đưa hàng vào các hệ thống siêu thị, đặc biệt là hệ thống Co.opmart, Co.opXtra tại các chương trình kết nối cung cầu, đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại do cơ quan chức năng TP HCM phối hợp với các siêu thị tổ chức, đại diện các nhà cung cấp cho biết đã nhận về nhiều lợi ích từ sự hợp tác này. Chỉ riêng trong lĩnh vực rau củ quả tươi sống, các HTX nông nghiệp như Phú Lộc, Ngã Ba Giồng (TP HCM), Anh Đào (TP Đà Lạt)... cho biết ngoài sản lượng thu mua ổn định, mức giá cạnh tranh nhưng luôn bảo đảm có lợi nhuận, việc có mặt trong kệ hàng của Co.opmart, Co.opXtra... mang ý nghĩa lớn, bảo chứng cho chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu HTX và là bước đệm để HTX ký kết nhiều hợp đồng cung ứng cho những hệ thống siêu thị, cửa hàng hoặc nhà hàng, khách sạn cao cấp. Chưa kể thông qua Saigon Co.op, hàng hóa nông sản còn có cơ hội được xuất khẩu sang
Singapore và một số thị trường khác.
 
Bài và ảnh: Minh Nhi - (nld.com.vn)
T/h: H.Phong (dongbang.vn)
Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu