Thứ bảy, 30/03/2019,17:15 (GMT+7)
Xe hơi Volvo... tự động phát hiện tài xế say rượu
Nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, xe Volvo lập tức tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp.

Theo Doanh Nhân Sài Gòn, Volvo cho biết, đến năm 2020 các loại xe của hãng sẽ được lắp camera và cảm biến xác định tài xế say xỉn để hạn chế tai nạn giao thông.

Cách thức hoạt động của hệ thống này trên xe Volvo rất đơn giản, nếu phát hiện tài xế uống vượt mức giới hạn, không phản ứng với các tín hiệu cảnh báo phát ra trong xe, ngay lập tức chiếc xe tự động giảm tốc độ, hoặc dừng hẳn, đồng thời truyền tín hiệu đến cảnh sát nhờ can thiệp.

Theo ông Henrik Green - Phó chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển Volvo, việc thiết lập hệ thống này giúp loại trừ tai nạn do người lái say xỉn gây ra.

Sản phẩm - Xe hơi Volvo... tự động phát hiện tài xế say rượu

“Camera và cảm biến sẽ giám sát chặt chẽ từng hành vi của tài xế để phân tích khả năng say xỉn,  có dấu hiệu ngủ gật, sử dụng điện thoại hoặc có hành vi đánh lái tránh chướng ngại vật một cách không thích hợp, hay phản ứng với các tình huống trên đường quá chậm, từ đó công nghệ sẽ tự động can thiệp”, ông Henrik Green chia sẻ.

Ông Trent Victor, giáo sư giảng dạy về hành vi lái xe tại Volvo cho biết, có rất nhiều tai nạn do tài xế say xỉn gây ra, vì nhiều người vẫn tin rằng họ kiểm soát được xe sau khi uống nhiều rượu bia. Do đó, công nghệ này  của Volvo là để đảm bảo mọi người không đặt mình vào nguy hiểm đến từ nguyên nhân uống quá nhiều. Đây cũng là một phần trong kế hoạch của Volvo Vision nhằm giảm số người chết hoặc bị thương nặng xuống con số 0% khi điều khiển xe Volvo.

Theo CNA, ông Hevkan Samuelsson, Giám đốc điều hành Volvo, các nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, giới hạn tốc độ sẽ giúp cứu mạng người. Vì tốc độ luôn là một trò chơi gây nghiện nhưng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

Một nghiên cứu của Cơ quan quản lý an toàn giao thông Hoa Kỳ vào năm 2017 cho thấy, một phần tư các trường hợp tử vong là do chạy quá tốc độ.

Volvo đang đưa ra sự kết hợp giữa công nghệ kiểm soát tốc độ với xác định vùng địa lý, để buộc chiếc xe phải tự đi chậm khi đến các khu vực trường học hay bệnh viện.

Đào Vũ - (nguoiduatin.vn)

T/h: Nhật Minh - (dongbang.vn)

Cùng chuyên mục
Tin mới
Tin tiêu biểu